Thấm sâu và lan tỏa

Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh nghiêm túc triển khai và đạt được những kết quả tích cực. Việc thực hiện chỉ thị ngày càng thấm sâu và lan tỏa trong đời sống, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên làm việc theo chức trách, nêu gương trong hành động, giải quyết kịp thời nhiều vấn đề nổi cộm ở địa phương.

Quyết liệt thực hiện, tăng cường kiểm tra, giám sát


Cán bộ, đảng viên trường THPT Na Hang (Na Hang) tích cực tự học tập, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy

Nhận thức rõ đây là nhiệm vụ vừa quan trọng, vừa lâu dài, mang tính cấp thiết trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đồng bộ thực hiện Chỉ thị số 05. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ thực hiện Chỉ thị là “Tư tưởng vững vàng, đạo đức trong sáng, hết lòng phục vụ nhân dân”. Trên cơ sở đó, hai năm liên tục, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn nội dung đột phá để thực hiện là “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức”. Việc triển khai thực hiện chỉ thị không những được gắn chặt với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII mà còn được triển khai nghiêm túc, đồng bộ với việc thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Trên cơ sở nội dung đột phá được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiều cấp ủy, chính quyền, đơn vị đã chú trọng lựa chọn nội dung đột phá thực hiện gắn với việc khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra của cấp ủy, tổ chức đảng đồng thời bám sát với thực tiễn đời sống, mang tính khả thi cao. Nhiều nơi đã xây dựng, bổ sung, sửa đổi quy chế, quy định về việc định kỳ đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhằm giải quyết kịp thời những vướng mắc, không để xảy ra những bức xúc trong nhân dân. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn việc bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Do đó nhiều chi bộ, đảng bộ từ tỉnh đến cơ sở đã coi trọng công tác rà soát, bổ sung hoặc thay thế những chuẩn mực cho phù hợp với yêu cầu mới của Chỉ thị để ban hành, đồng thời sát với chỉ đạo, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Tạ Đức Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Trong thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng vừa tập trung quán triệt, chỉ đạo triển khai các biện pháp cụ thể, thiết thực, vừa coi trọng công tác kiểm tra, giám sát. Nội dung kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị được cấp ủy đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm và là nhiệm vụ thường xuyên. Công tác kiểm tra, giám sát đã tập trung vào việc xác định nội dung đột phá đăng ký làm theo, xây dựng và bổ sung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân trong học và làm theo Bác; việc đưa nội dung thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt định kỳ hàng tháng của cơ quan, đơn vị... Qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ ra những hạn chế trong thực hiện, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện làm lướt, làm hình thức của một số nơi. Do đó, việc thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW từ cấp tỉnh đến cơ sở đã đi vào những vấn đề cụ thể, phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt và đảng viên, công chức, viên chức. 

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên chủ động, trách nhiệm

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cấp đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảng viên, công chức viên chức chủ động, trách nhiệm, nói đi đôi với làm. Nhiều nơi đã xác định nội dung đột phá trong học và làm theo Bác nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có tác phong làm việc kỷ cương, hiệu quả, sát thực tế, có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân. Nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chuyên mục trả lời, giải đáp những vấn đề người dân thắc mắc, kiến nghị, công khai hoạt động lãnh đạo, xóa bỏ thủ tục hành chính rườm rà cho doanh nghiệp, nhân dân, đồng thời quy định rõ trách nhiệm, thái độ giao tiếp văn hóa nơi công sở. Qua đó đã chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của CBCCVC tạo những chuyển biến rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ.

Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, lãnh đạo, không ít địa phương, cơ quan, đơn vị, người đứng đầu đã thực hiện phương châm trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo. Điển hình là Đảng bộ thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) đã xây dựng quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức học tập và làm theo Bác Hồ với phương châm “kiên định - kỷ cương - chủ động - hiệu quả”. Các chi bộ cơ sở cũng xây dựng chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu. Đồng chí Khổng Trọng Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn cho biết, Đảng bộ đã tập trung giải quyết đơn thư, đề nghị của công dân, nhất là một số đơn thư kéo dài về đất đai, tập trung giải quyết dứt điểm trong năm nay. Để chấn chỉnh lề lối làm việc, Ban Thường vụ Đảng ủy đã trực tiếp làm việc với chi bộ có đảng viên bỏ sinh hoạt hoặc dự sinh hoạt không đúng giờ, đồng thời làm việc trực tiếp với 26 chi bộ về công tác quản lý đảng viên và thực hiện Chỉ thị số 05. Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo MTTQ và các tổ chức đoàn thể đăng ký những việc làm theo Bác cụ thể gắn với các phong trào thi đua. Điển hình như MTTQ thị trấn thực hiện vận động nhân dân xây dựng mô hình tổ dân phố kiểu mẫu về môi trường, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, tổ dân phố văn minh, tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Hội LHPN thị trấn thực hiện mô hình vườn rau sạch mở rộng đến nhân dân. Hội CCB thị trấn với mô hình tự quản về hành lang an toàn giao thông. Tại các chi bộ trực thuộc Đảng bộ đã xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ thị gắn với phát huy vai trò đầu tàu của đảng viên. Ông Lê Xuân Khiếu, Tổ trưởng tổ Luộc 4, thị trấn Vĩnh Lộc là một trong nhiều đảng viên ở đây đã nêu gương giải phóng mặt bằng để Nhà nước mở rộng tuyến đường và giải tỏa hành lang giao thông. Nhờ có sự gương mẫu của gia đình ông và đảng viên trong chi bộ mà người dân đã đồng thuận giải phóng mặt bằng để có đường thông, hè thoáng như hiện nay, góp phần xây dựng nhiều tuyến phố đẹp cho thị trấn. 

Nhiều nơi vùng cao, vùng sâu, vùng xa, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn song các cấp ủy, chính quyền địa phương, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đồng thời nêu gương trong thực thi nhiệm vụ, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, coi việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là dịp để tự soi, tự sửa, làm tròn nhiệm vụ Đảng và nhân dân giao phó.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục