Phúc Sơn gỡ khó trong công tác phát triển đảng viên

Là một xã vùng cao của huyện Chiêm Hóa, trong những năm qua, xã Phúc Sơn đã có nhiều khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt công tác phát triển đảng luôn được xã quan tâm, trú trọng. Năm 2018, công tác phát triển đảng viên của xã đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây chính là nền tảng tạo mối quan hệ đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở cơ sở, góp hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Chị Ma Thị Trâm, thôn Bó Cạu, xã Phúc Sơn cho biết, năm 2018 đánh dấu một sự kiện đặc biệt đối với chị và gia đình khi chị được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Là Chi hội trưởng chi hội phụ nữ của thôn, chị luôn năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao; có nhiều sáng kiến trong tuyên truyền, vận động chị em phát triển kinh tế, thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng các phong trào văn hóa, văn nghệ, tham gia xây dựng nông thôn mới, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hàng năm, Chi hội phụ nữ thôn luôn hoàn thành các nhiệm vụ trọng công tác hội, đời sống của gia đình hội viên phụ nữ không ngừng được nâng cao, bản thân chị Trâm đã được Chi bộ thôn tín nhiệm, giới thiệu lên Đảng ủy cấp trên đăng ký tham gia lớp cảm tình Đảng. Trải qua quá trình nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu, chị Trâm đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Là một đảng viên trẻ, Chị Ma Thị Trâm (người đứng giữa) đã phát huy được vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động chị em trong thôn đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế gia đình.

 Chi bộ thôn Bó Cạu là một trong 3 chi bộ nhiều năm gặp khó khăn trong công tác kết nạp đảng viên, đặc biệt, trước năm 2018 đây là chi bộ có dưới 09 đảng viên. Ông Dương Tô Bảy, Bí thư Chi bộ cho biết, để khắc phục tình trạng chi bộ có dưới 09 đảng viên, chi bộ đã chỉ đạo Ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể thường xuyên quan tâm giáo dục, bồi dưỡng phát hiện và giới thiệu quần chúng ưu tú cho đảng, chú trọng đối tượng là đoàn viên, đội ngũ thôn đội trưởng, lực lượng dân quân, phó thôn công an viên, Trưởng, phó Ban công tác mặt trận, chi hội trưởng, chi hội phó các chi hội, chi đoàn. Đồng thời gắn trách nhiệm cá nhân của đồng chí Bí thư Chi bộ, Phó Bí thư Chi bộ, chi ủy viên và đảng viên được phân công làm công tác phát triển đảng viên và coi đây là tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân và tiêu chí bắt buộc để xem xét đánh giá chất lượng trong năm. Kết quả, năm 2018, Chi bộ đã kết nạp được 01 đảng viên, hoàn thiện hồ sơ đảng cho 01 đảng viên và xem xét, dự nguồn kết nạp năm 2019 thêm 02 đối tượng trong lực lượng đoàn viên thanh niên.

Thường trực Đảng ủy xã Phúc Sơn thường xuyên trao đổi, bàn các giải pháp trong công tác phát triển đảng viên với các đoàn thể, chi bộ thôn bản.

Đảng bộ xã Phúc Sơn có 365 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 21 chi bộ thôn bản, chi bộ trường học, Trạm y tế và cơ quan xã. Xác định Ông Chẩu Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Sơn cho biết, công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã đã chủ động xây dựng kế hoạch ngày từ đầu năm 2018 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và mang tính khả thi cao. Giao nhiệm vụ cho Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đó phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng, xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể đến chi hội, chi đoàn giới thiệu tạo nguồn; phân công ủy viên BCH Đảng bộ, Ủy viên BTV Đảng ủy phụ trách chi bộ trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ thực hiện công tác phát triển đảng viên nhất là tập trung chỉ đạo phát triển đảng viên đối với chi bộ Bó Cạu - chi bộ có dưới 9 đảng viên và các chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên như Tầng, Kim Minh. Bên cạnh đó, chỉ đạo rà soát thống kê nguồn quần chúng ưu tú có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng; số quần chúng đã được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong các Chi bộ và nắm chắc về sỹ số để có điều chỉnh, bổ sung tạo nguồn kịp thời; nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, quy trình thủ tục, hồ sơ kết nạp đảng viên đảm bảo đạt và vượt kế hoạch giao. Kết quả, năm 2018, Đảng bộ xã Phúc Sơn kết nạp được 13 quần chúng ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đạt 100% chỉ tiêu giao; xóa tình trạng chi bộ có dưới 09 đảng viên và các chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên; hoàn thiện 05 hồ sơ Đảng chờ cấp trên ra quyết định kết nạp vào Đảng.

Với những giải pháp, kế hoạch cụ thể, thiết thực trên cơ sở thực tế ở địa phương là điều kiện để Phúc Sơn đảm bảo số lượng và từng bước nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên năm 2018, góp phần xây dựng tổ chức đảng vững mạnh từ cơ sở trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng bộ xã đã đề ra.

Tài Tùng - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục