Hội nghị tổng kết công tác giảm nghèo và lao động việc làm - dạy nghề năm 2018; triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2019.

Ngày 21/01, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác giảm nghèo và lao động việc làm - Dạy nghề năm 2018; triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2019. Dự hội nghị có đại diện Sở lao động thương binh và xã hội; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của huyện thành viên BCĐ giảm nghèo huyện; lãnh đạo UBND, cán bộ văn hóa - xã hội các các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đồng chí Ma Văn Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo giảm nghèo huyện chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác giảm nghèo và lao động việc làm - Dạy nghề năm 2018; triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2019.

Trong năm qua, công tác giảm nghèo được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo sát sao; các cơ chế chính sách của Nhà nước ưu tiên cho công tác giảm nghèo tại địa phương, chính sách an sinh xã hội cho người nghèo được các đơn vị, cơ quan, cơ sở thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện đến cơ sở tích cực tuyên truyền vận động và triển khai sâu rộng trong nhân dân, giúp hộ nghèo nâng cao được nhận thức và có ý trí vươn lên thoát nghèo. Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, thị trấn có Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có chỉ tiêu giảm nghèo... do vậy, công tác giảm nghèo của các xã, thị trấn đều đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo năm 2018. Cụ thể trong năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm được 4,75% từ 25,87% xuống còn 21,12% , đạt 117,86% KH. Giải quyết việc làm mới cho 4.743 lao động, đạt 141,2% kế hoạch trong đó: xuất khẩu lao động được 149/50 lao động, đạt 298% kế hoạch. Quản lý hiệu quả vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm với 107 dự án, với số vốn vay là 2.364 triệu đồng, thu hút và tạo việc làm mới cho trên 100 lao động. Năm 2018, UBND huyện cũng đã phối hợp với sở Lao động - TB&XH tổ chức thành công Phiên giao dịch việc làm tại huyện Chiêm Hóa với sự tham gia của 27 đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thu hút gần 2.000 người quan tâm.

Đại biểu tham gia thảo luận đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm giảm nghèo trong năm 2019.

 Đối với công tác đào tạo nghề: Ban chỉ đạo giảm nghèo của huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện 17 lớp đào tạo nghề với 595 học viên đạt 100% kế hoạch, nhiều học viên sau khi được học nghề đã tìm được việc làm và có thu nhập ổn định.  Về kết quả quản lý và thực hiện vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm,  UBND huyện đã phân khai kế hoạch và chỉ đạo Ngân hàng chính sách xã hội huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện lập 286 dự án vay 9.659 triệu đồng vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm. Dự án thu hút và tạo việc làm cho 291 lao động, trong đó số lao động được tạo việc làm mới là 80 người. Các tổ chức tín dụng giải quyết cho 2.521 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn, với doanh số cho vay là 76.113 triệu đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; 100% người nghèo được cấp thẻ BHYT, trong đó có trên 10 nghìn lượt người nghèo được khám chữa bệnh với kinh phí hỗ trợ trên 4,7 tỷ đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt: đã có 1.683 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí 5.548,5 triệu đồng. Trong năm đã có 606 hộ nghèo được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở từ “Quỹ vì người nghèo “ các cấp, với kinh phí hỗ trợ  trên 15.593 triệu đồng; thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội thuộc người nghèo…Tại hội nghị, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện Chiêm Hóa cũng đã tổ chức thảo luận đánh giá những mặt còn hạn chế, tồn tại, từ đó đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 đó là mục tiêu giảm được 1.519 hộ nghèo, giảm từ 21,12% xuống còn 16,56%. Không còn hộ chính sách nghèo.

Đồng chí Ma Văn Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Ma Văn Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện đã đánh giá cao những nỗ lực của Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện, sự vào cuộc của các cấp, ngành trong công tác giảm nghèo năm 2018. Đồng chí yêu cầu:  Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, MTTQ và các đoàn thể các xã, thị trấn, cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh chỉ đạo, công tác tuyên truyền trong công tác giảm nghèo, giải quyết lao động - việc làm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách thực hiện công tác giảm nghèo; công tác lao động trong nước và xuất khẩu lao động, các biện pháp thực hiện giảm nghèo cho đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân để toàn dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước xoá bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, phát huy tính tự lực bản thân, phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Phòng lao động, Thương binh & xã hội, chủ động triển khai thực hiện tốt công tác giảm nghèo và giải quyết lao động - việc làm trên địa bàn huyện. Đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện công tác giảm nghèo, giải quyết lao động - việc làm năm 2019; đặc biệt quan tâm đến các hộ gia đình người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo. Chủ trì thực hiện việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đài truyền thanh - Truyền hình; Trung tâm Văn hóa-TT-TT tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về xóa đói, giảm nghèo, công tác giải quyết lao động - việc làm; nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân hiểu được đây là một nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, toàn dân phải có trách nhiệm tham gia thực hiện; kịp thời biểu dương những gương điển hình tiên tiến, tự lực vươn lên thoát nghèo; các cơ quan ngành phụ trách xã, thị trấn: Chủ động sắp xếp công việc, dành thời gian xuống xã được phân công phụ trách để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác giảm nghèo xây dựng kế hoạch giúp đỡ các hộ nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn đã được phân công giúp đỡ để thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống; các thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện tăng cường bám sát cơ sở được phân công phụ trách để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác giảm nghèo, giải quyết lao động - việc làm; căn cứ chức năng nhiệm vụ, phối hợp các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn tham mưu BCĐ giảm nghèo huyện thực hiện tốt các giải pháp giảm nghèo. Đồng chí cũng đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện công tác giảm nghèo, lao động - việc làm. Đặc biệt quan tâm đến việc giúp đỡ các hộ nghèo đặc biệt khó khăn giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững./.

 

Quang Huy

Tin cùng chuyên mục