Điểm tựa vững chắc, tin cậy của báo giới

Từ khi thành lập (ngày 28/4/1989) đến nay, Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang đã trải qua 5 kỳ Đại hội. Gần 30 năm xây dựng và trưởng thành Hội Nhà báo tỉnh nhà không ngừng phấn đấu, xây dựng tổ chức ngày càng phát triển, vững mạnh. Đặc biệt, nhiệm kỳ qua, Hội đã nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, gặt hái nhiều thành tựu đáng trân trọng. Nhân dịp Đại hội lần thứ VI Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang, nhiệm kỳ 2018-2023, sẽ diễn ra vào ngày 25 và 26/10/2018, phóng viên Báo Tuyên Quang có cuộc trao đổi với đồng chí Phùng Thị Lan, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh về những kết quả hoạt động công tác Hội trong nhiệm kỳ qua.

P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch Hội, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh nhiệm kỳ qua?

Đ/c Phùng Thị Lan: Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù đội ngũ cán bộ của Hội vừa thiếu, vừa hạn chế về nhiều mặt, song Ban Chấp hành và Thường trực Hội đã khắc phục khó khăn, tập trung chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động công tác Hội theo quy định của Điều lệ Hội; Nghị quyết Đại hội V của Hội Nhà báo tỉnh, Nghị quyết Đại hội IX, X Hội NBVN và các nhiệm vụ công tác theo chỉ đạo của Trung ương Hội, thu được nhiều kết quả thiết thực; góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Hội Nhà báo tỉnh và góp phần vào sự nghiệp đổi mới báo chí và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Có thể nêu một số kết quả nổi bật, đó là:

Các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy
Nguyễn Hồng Thắng, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu
tại Hội Báo xuân Mậu Tuất 2018.  Ảnh: Quang Hòa

Hội đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở Hội theo hướng: Nâng cao chất lượng hoạt động, phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan báo chí quản lý tốt việc rèn luyện đạo đức của hội viên - nhà báo. Hoạt động của các cấp hội đi vào nền nếp, đổi mới về phương thức, nội dung hoạt động theo hướng thiết thực, cụ thể, gắn với các hoạt động nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo hội viên. Từ năm 2011 đến 2018 Hội đã kết nạp 84 hội viên; thành lập mới 02 chi hội: Chi hội Sở Thông tin - Truyền thông (năm 2013) và Chi hội Nhà báo thường trú tại Tuyên Quang (năm 2015).

Hội thường xuyên quan tâm làm tốt giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên. Trong nhiệm kỳ, Hội đã tổ chức và phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan báo chí của tỉnh tổ chức nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước, Luật Báo chí (sửa đổi), 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam... cho hội viên. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp đã giúp hội viên nâng cao bản lĩnh chính trị, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, nắm vững định hướng tuyên truyền của Đảng. Trong những năm qua, mặc dù mặt trái của cơ chế thị trường, mạng xã hội cùng những thách thức của cách mạng công nghiệp 4.0 diễn biến phức tạp tác động tiêu cực đến hoạt động báo chí và những người làm báo, nhưng tỉnh ta không có hội viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước; hội viên nhà báo không bị mạng xã hội “dẫn dắt”, “định hướng”.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, lãnh đạo Báo Tuyên Quang, Đài PT-TH tỉnh và nhà báo lão thành
Nguyễn Việt Thanh, nguyên Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang với các nhà báo trẻ trao đổi nghiệp vụ.

Đặc biệt, nhiệm kỳ qua Hội chú trọng đẩy mạnh hoạt động nghiệp vụ. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, hàng năm Hội đều phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội NBVN và các cơ quan báo chí của tỉnh tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ theo các chuyên đề và theo từng loại hình báo chí, với tổng số gần 200 lượt hội viên nhà báo tham gia; phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh cử gần 100 lượt hội viên nhà báo tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hội NBVN tổ chức tại Hà Nội và một số tỉnh bạn. Hội đã duy trì việc xuất bản và từng bước nâng cao chất lượng, nội dung, hình thức Đặc san Người làm báo Tuyên Quang, mỗi quý một số, góp phần thiết thực bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho hội viên nhà báo.

Trong nhiệm kỳ, Hội đã xây dựng Đề án và ra mắt Trang thông tin điện tử “hoinhabaotuyenquang.org.vn”. Có thể nói Tuyên Quang là một trong số ít Hội Nhà báo tỉnh trên phạm vi toàn quốc có trang TTĐT - diễn đàn hoạt động nghiệp vụ của Hội. Hàng năm Hội đều triển khai thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí CLC; tổ chức các cuộc hội thảo nghiệp vụ báo chí, duy trì thường xuyên có chất lượng Giải Báo chí Tuyên Quang; phối hợp với các cơ quan báo chí, các sở, ban, ngành tổ chức các cuộc thi báo chí, về chủ đề: Xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng... tạo ra một “sân chơi” nghiệp vụ bổ ích, thiết thực cho các hội viên nhà báo, qua đó góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ cho hội viên và chất lượng thông tin, tuyên truyền của các cơ quan báo chí. Mỗi năm có gần 40 tác phẩm báo chí tiêu biểu được Hội Nhà báo tỉnh trao giải, góp phần động viên các nhà báo, hội viên hăng say sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao...

Một buổi trực truyền dẫn phát sóng của Đài PT - TH tỉnh.   Ảnh: Quang Hòa

Với chức năng tham gia chỉ đạo, quản lý báo chí, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về báo chí, nhiệm kỳ qua Hội Nhà báo tỉnh đã có nhiều cố gắng phối hợp với các cơ quan báo chí trong hoạt động; tham gia ý kiến đóng góp xây dựng các quy chế, quy định về quản lý báo chí trên địa bàn tỉnh; góp phần vào sự đổi mới và phát triển của báo chí tỉnh nhà. Trong nhiệm kỳ, Hội đã phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và quản lý đội ngũ những người làm báo trên địa bàn.

Năm 2016 - 2017 Hội phối hợp với Sở TT & TT xây dựng Quy chế Giải thưởng báo chí tỉnh Tuyên Quang (thay thế Giải Báo chí hàng năm của Hội Nhà báo tỉnh), đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và chính thức có hiệu lực thi hành từ năm 2018. Đây là giải thưởng mà những người làm báo Tuyên Quang đã mong đợi từ lâu - Giải thưởng chính là sự trân trọng, đánh giá cao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về vị trí, vai trò của báo chí và đội ngũ những người làm báo trong công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh.

Các phóng viên Báo Tuyên Quang tác nghiệp thực tế tại Khu Công nghiệp Long Bình An
trong một đợt bồi dưỡng kiến thức nhiếp ảnh do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức.
 

Với những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhiệm kỳ qua Hội Nhà báo tỉnh đã vinh dự được các cấp tặng nhiều phần thưởng cao quý:  Năm 2012 Hội Nhà báo tỉnh được Chủ tịch Hội NBVN tặng Cờ Tập thể Hội xuất sắc; năm 2013 và năm 2016 được Chủ tịch Hội NBVN tặng Bằng khen. Năm 2014 Hội Nhà báo tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ Đơn vị thi đua xuất sắc; năm 2016 và năm 2017 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước... 

P.V. Vâng, xin được chúc mừng Hội Nhà báo tỉnh đã vinh dự được các cấp tặng nhiều phần thưởng cao quý. Vậy, sau một nhiệm kỳ nhìn lại, theo đồng chí, điều gì đã làm nên những thành tựu đó của Hội ta?  

Đ/c Phùng Thị Lan: Hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh đạt được những kết quả trên trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam; sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh; các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí Trung ương, tỉnh và lãnh đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Ban Chấp hành Hội đoàn kết, nhất trí, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực đóng góp trí tuệ xây dựng các chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác toàn khóa và từng năm.

Lãnh đạo các cấp Hội luôn nỗ lực, nhiệt tình với công tác Hội, tìm tòi, đổi mới hoạt động, chú trọng làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, bảo vệ quyền lợi của hội viên... Đa số hội viên tích cực tham gia các hoạt động của Hội, quan tâm nhiều hơn đến hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, gắn bó với tổ chức Hội. Hội Nhà báo tỉnh đã và đang thực sự là điểm tựa vững chắc, tin cậy của báo giới tỉnh nhà. Trí tuệ, tư duy, tay nghề của những người làm báo trên địa bàn tỉnh đã và đang nhịp bước với hiện đại, với thời cuộc.

P.V. Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với xã hội và báo chí, theo đồng chí từ thực tế hoạt động Hội nhiệm kỳ vừa qua có thể rút ra bài học kinh nghiệm gì để hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới?

Đ/c Phùng Thị Lan:  Qua thực tế hoạt động công tác Hội nhiệm kỳ qua có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm chủ yếu sau:

Thứ nhất, hoạt động của Hội phải luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Hội NBVN; sự phối hợp giúp đỡ của các ngành, địa phương, đơn vị trong việc tạo điều kiện cho tổ chức Hội hoạt động. 

Thứ hai, các đồng chí trong BCH hoạt động kiêm nhiệm phải dành thời gian thích hợp cho công tác Hội; trách nhiệm, chủ động với công việc của Hội. 

Thứ ba, Thường trực Hội phải nắm chắc các nội dung công tác Hội, mọi chủ trương, kế hoạch công tác đều được thảo luận dân chủ, công khai, thống nhất; đồng thời thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tổ chức thực hiện các hoạt động của Hội.

Thư  tư, cán bộ chuyên trách công tác Hội phải có nghiệp vụ báo chí vững, có kinh nghiệm, tâm huyết, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thứ năm, phải đa dạng hóa và mở rộng các hình thức tập hợp hội viên; tăng cường xã hội hóa các hoạt động của Hội; thường xuyên quan tâm chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên; tạo điều kiện cho hội viên học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. 

P.V: Xin  trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh.

 

Ông Phạm Ngọc Quyết, Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh 
Xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh
Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo tỉnh đã không ngừng củng cố, hoàn thiện, thể hiện tốt vai trò của tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp trong việc xây dựng môi trường hoạt động nghiệp vụ cho các nhà báo, hội viên tham gia. Hằng năm, Hội đều phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, các cuộc hội thảo báo chí, giúp hội viên nâng cao chất lượng nghiệp vụ, rèn luyện tác phong, đạo đức người làm báo trong thời kỳ hội nhập. Đồng thời, Hội đã động viên, khuyến khích hội viên tham gia những cuộc thi của tỉnh, Trung ương. Bên cạnh đó, chương trình hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao của Hội Nhà báo Việt Nam cũng được Hội Nhà báo tỉnh triển khai hiệu quả, góp phần khuyến khích hội viên nâng cao chất lượng tác phẩm.

 

Nhà thơ Nguyễn Tuấn, Tổng Biên tập Báo Tân Trào    
Góp phần nâng cao chất lượng Báo Tân Trào
Chi hội Nhà báo Báo Tân Trào hiện có 12 hội viên. Những năm qua, Chi hội thường xuyên động viên các hội viên tham gia trại sáng tác, tích cực đi cơ sở đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa phản ánh muôn mặt đời sống của người dân tại các địa phương. Chi hội cũng đã động viên hội viên tích cực tham gia các cuộc thi do tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh phát động và giành nhiều giải thưởng. Trong thời gian tới, Chi hội sẽ tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho hội viên nâng cao chất lượng tác phẩm để phù hợp với thị hiếu nghệ thuật đương đại.

 

 

 

Ông Nguyễn Xuân Túc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người làm báo cao tuổi
Đoàn kết, tập hợp hội viên cao tuổi
Câu lạc bộ Người làm báo cao tuổi thành lập và hoạt động từ năm 2009. Hiện nay, Câu lạc bộ có 27 hội viên gồm những người làm báo chuyên và không chuyên. Trong những năm qua, Câu lạc bộ đã tích cực tham gia, góp ý các vấn đề về hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh và hoạt động báo chí toàn tỉnh. Các thành viên của Câu lạc bộ tích cực cộng tác với báo chí địa phương và Trung ương. Câu lạc bộ cũng tổ chức cho hội viên đi giao lưu, trao đổi nghiệp vụ với các đơn vị trong và ngoài địa phương. Trong nhiệm kỳ tới, Câu lạc bộ tiếp tục phát huy chức năng, nhiệm vụ, đoàn kết, tập hợp những người làm báo cao tuổi; phát huy năng lực, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của nhà báo cao tuổi, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. 

 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục