Điểm sáng cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Trong thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tuyên Quang được Trung ương đánh giá là tỉnh đứng thứ 2/63 tỉnh, thành cả nước trong thực hiện tốt công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính.

Sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Trong quá trình thực hiện, tỉnh đã có nhiều sáng kiến trong thực hiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính được triển khai áp dụng như quy định đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng danh mục vị trí, việc làm. Những nhiệm vụ mà cơ quan nhà nước không cần thiết phải trực tiếp thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu quả thì chuyển sang các tổ chức ngoài nhà nước đảm nhận.

Việc sắp xếp, sáp nhập đảm bảo khoa học, giúp các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao đúng quy định của Chính phủ theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối và thực hiện chức năng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, không để chồng chéo, trùng lắp về nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan hành chính các cấp. Cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện không vượt quá số lượng các phòng, ban, chi cục theo quy định và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương. 

Cán bộ Phòng Kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật Sở Tư pháp kiểm tra văn bản.

 

Đến nay, 20/20 cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính cấp tỉnh đã hoàn thành Đề án quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức. Căn cứ vào đề án, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành thực hiện kiện toàn, sắp xếp lại các phòng, ban, bố trí cán bộ, biên chế theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Điển hình như Sở Y tế xây dựng Đề án quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức giảm 30 đơn vị, trong đó giảm 2 phòng chuyên môn, 4 trung tâm thuộc Sở... Việc sắp xếp theo đề án đã giảm 21 chức danh trưởng, phó phòng, giám đốc, phó giám đốc các đơn vị. 

Sở Giáo dục và Đào tạo là một trong những đơn vị sớm hoàn thành Đề án quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức. Đầu năm 2016, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt đề án, Sở đã sắp xếp, bố trí các phòng, ban chuyên môn theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh với 10/10 phòng chuyên môn. Bà Mai Thị Thanh Bình, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở đã nghiêm túc thực hiện việc bố trí cán bộ các phòng, ban đúng đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt theo hướng tăng cường chức năng, nhiệm vụ công tác cho phù hợp với mỗi phòng chuyên môn. Đơn cử như trong 10 phòng chuyên môn có 5 phòng không bố trí chức danh phó phòng, 5 phòng còn lại được bố trí 6 phó phòng thì Sở chỉ bố trí 5 phó phòng.  

Trong năm 2018, tỉnh tập trung chỉ đạo xây dựng Đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2018 - 2021, dự kiến sắp xếp giảm 3 đơn vị hành chính cấp xã không đảm bảo 50% tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và dân số; dự kiến sáp nhập, giảm 853 thôn, tổ dân phố trong tổng số 2.096 thôn, tổ dân phố; thực hiện thí điểm hợp nhất văn phòng huyện ủy, văn phòng HĐND và UBND huyện tại huyện Yên Sơn, Lâm Bình, Na Hang. Riêng huyện Yên Sơn thí điểm hợp nhất ủy ban kiểm tra và phòng thanh tra; Ban Tổ chức Huyện ủy và Phòng Nội vụ huyện. 

UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực; đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Đến nay, toàn tỉnh có 28 đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên, trong đó có 4 đơn vị sự nghiệp công lập đang thực hiện thủ tục chuyển thành công ty cổ phần theo lộ trình. 

Từng bước cắt, giảm biên chế

Để công tác quản lý, sử dụng biên chế được thực hiện theo đúng quy định gắn chặt chẽ với thực hiện chủ trương tinh giản biên chế của Trung ương, của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021, trong đó xác định đến năm 2021, giảm tối thiểu 10% biên chế công chức (201 biên chế) và 10% biên chế sự nghiệp (1.667 biên chế) của tỉnh. Thực hiện nghiêm túc chủ trương tuyển dụng mới không quá 50% biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.

Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã tiết kiệm được 3.499 biên chế so với quy định của Trung ương. Các cơ quan, đơn vị đã bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức phù hợp, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Điển hình trong lĩnh vực kiểm lâm, cứ 1.000 ha rừng được bố trí 1 biên chế. Toàn tỉnh có 415.570 ha rừng (theo quy định được bố trí tối đa 415 biên chế). Hiện nay, tỉnh giao 293 biên chế, tiết kiệm 122 biên chế nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong lĩnh vực giáo dục, định mức biên chế đối với bậc THPT, tỉnh giao 2,1 giáo viên/lớp (thấp hơn so với quy định là 0,15 giáo viên/lớp); tỉnh giao định mức 1 kế toán/3 trường học,... từ đó đã tiết kiệm 1.177 biên chế sự nghiệp giáo dục của tỉnh, thấp hơn định mức tối thiểu quy định hiện hành là 1.708 biên chế. Về biên chế cán bộ, công chức cấp xã, đã tiết kiệm được 257 người so với số lượng tối đa theo quy định. Về số lượng người hoạt động không chuyên trách ở xã thấp hơn mức tối đa quy định 609 người.

UBND tỉnh đã phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực theo vị trí việc làm của các cơ quan hành chính cấp tỉnh gắn với dự kiến biên chế đến năm 2020. Việc phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực gắn với thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình là cách làm sáng tạo mà tỉnh đang thực hiện. Hiện nay, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng Đề án vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp, trình UBND tỉnh phê duyệt theo tinh thần Nghị quyết số 89/NQ-CP năm 2016.

Để tiếp tục thực hiện cải cách bộ máy hành chính nhà nước theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thành phố xây dựng đề án thành lập, hợp nhất, tổ chức lại, giải thể các đơn vị trực thuộc theo đề nghị của các sở Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,... để thực hiện có hiệu quả tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục