Chủ động nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng nhân dân

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh luôn chú trọng thực hiện công tác nắm bắt, phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng của nhân dân, dư luận xã hội, tham gia giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh, không để nảy sinh phức tạp từ cơ sở.

Ông Nguyễn Chí Khiêm (ngoài cùng bên trái), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đội Cấn (TP Tuyên Quang)
gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân.

Những cơn mưa rào nặng hạt do ảnh hưởng của áp thấp thiệt đới những ngày đầu tháng 8 cũng không thể là trở ngại trong việc đến các khu dân cư của ông Nguyễn Chí Khiêm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đội Cấn (TP Tuyên Quang). Ông Khiêm bảo, làm cán bộ Mặt trận thì không thể hành chính hóa được, phải thường xuyên đến với nhân dân, lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Những ngày này, ông thường xuyên xuống các khu dân cư trên địa bàn để nắm bắt và đôn đốc việc xây dựng các mô hình tự quản của khu dân cư.

Chúng tôi theo ông Khiêm đến gia đình ông Lê Thanh Tùng tại thôn 6. Sau những cái bắt tay, hỏi thăm sức khỏe, câu chuyện dường như nóng lên khi ông Tùng bày tỏ về những vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình và một số hộ xung quanh. Theo ông Tùng, đất nhà ông được Nông trường Chè Sông Lô (cũ) giao cho và đã sinh sống rất nhiều năm, nhưng đến nay việc cấp sổ đỏ còn nhiều vướng mắc khiến nhiều gia đình bức xúc. Phong thái nhẹ nhàng, ông Khiêm tiếp thu ý kiến của gia đình ông Tùng, đồng thời lý giải thêm các hướng giải quyết của các cấp chính quyền và hứa sẽ tiếp tục báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương để đẩy nhanh các giải pháp trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian tới. Cách giải quyết của ông Khiêm đã giải tỏa phần nào bức xúc của bà con, đồng thời cũng giúp ông nắm rõ hơn những tâm tư nguyện vọng của người dân để phối hợp cùng chính quyền giải quyết.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, để nắm bắt tình hình, dư luận nhân dân, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh rất quan tâm củng cố đội ngũ cán bộ Mặt trận từ huyện đến cơ sở bảo đảm đủ số lượng, chất lượng. Việc nắm thông tin, dư luận xã hội được MTTQ các cấp thực hiện bằng nhiều hình thức nhất là thực hiện thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, các buổi sinh hoạt đoàn thể, họp thôn, bản, tổ dân khu phố, đối thoại trực tiếp với người dân; qua công tác phối hợp giám sát đột xuất, trực tiếp, thường xuyên. Ngoài ra, MTTQ ở cơ sở còn chủ trương phát huy vai trò của người có uy tín, người cao tuổi trên địa bàn dân cư để nắm bắt thông tin, định hướng dư luận và tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề người dân quan tâm…

Hằng quý, Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp tình hình tư tưởng nhân dân về những vấn đề liên quan đến mọi mặt của đời sống xã hội, báo cáo cấp ủy, chính quyền. Nhờ đó, các vụ việc phát sinh trên địa bàn cơ bản được quan tâm, giải quyết kịp thời, giúp hạn chế các điểm nóng và khiếu kiện vượt cấp, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, cảnh giác với các âm mưu, thủ đoạn lợi dụng lòng yêu nước chính đáng của người dân để kích động, gây rối làm mất an ninh trật tự.

Thông qua nắm bắt tư tưởng nguyện vọng nhân dân, từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổng hợp những vấn đề nhân dân quan tâm để cấp ủy chính quyền, các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở chú trọng giải quyết như: Nhân dân còn băn khoăn lo lắng về việc sản xuất và tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe đến người dân và sản phẩm của thương hiệu Việt; nhân dân mong muốn việc thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế cần có lộ trình, đảm bảo sự đồng bộ, tính khả thi và thống nhất trong hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn xảy ra ở một số nơi gây sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; việc khắc phục các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do sai thông tin cho một số hộ dân còn chậm; tình trạng ô nhiễm khói, bụi, nước thải sinh hoạt... chưa được giải quyết triệt để cũng được nắm bắt. Cùng với đó, những kiến nghị của nhân dân như việc đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp do các công ty lâm nghiệp trả lại cho địa phương; quan tâm sửa chữa nâng cấp các tuyến đường liên thôn, liên xã bị xuống cấp; tiếp tục có chính sách hỗ trợ xi măng cho nhân dân làm đường bê tông nông thôn… 

Thời gian tới, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên sẽ tập trung đi sâu nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, các đoàn viên, hội viên. Trong đó, chú trọng đến những vấn đề dân sinh bức xúc, về dân tộc, tôn giáo trên địa bàn để phản ánh kịp thời tới các cấp ủy đảng, chính quyền để tháo gỡ, xử lý, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.     

TQĐT

Tin cùng chuyên mục