Chiêm Hóa tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập đội TNXP N13 - P38 tỉnh Tuyên Quang (18/8/1966 - 18/8/2016)

Sáng ngày 18/8, Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đội TNXP N13 - P38 tỉnh Tuyên Quang (18/8/1966 - 18/8/2018). Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện ủy; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của huyện; Hội cựu TNXP tỉnh Tuyên Quang; Hội cựu TNXP N13 - P38 các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đội TNXP N13 - P38 tỉnh Tuyên Quang.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu và các cựu TNXP đã ôn lại truyền thống 50 năm ngày thành lập Đội TNXP N13 - P38 tỉnh Tuyên Quang. Cách đây 50 năm, ngày 18/8/1966, tại Bến phà Bợ (huyện Hàm Yên), Đội TNXP N13 - P38 với 512 chiến sỹ ra quân và đọc 10 lời thề danh dự của đội viên TNXP. Sau khi được thành lập, toàn đơn vị đã tiến hành ngay nhiệm vụ mở tuyến đường tránh cho Bến phà Bợ để phục vụ giao thông chiến đấu, vận chuyển vũ khí, xây dựng thế trận phòng không. Đến tháng 10/1966, toàn đơn vị hành quân vào mở tuyến đường Chinh - Linh Đức với mục đích mở đường vận chuyển than mỏ Linh Đức (xã Linh Phú) và thông tuyến đường chiến lược Chiêm Hóa, yên Sơn nối liền với các căn cứ an toàn khu Việt Bắc. Sau hơn 3 năm trực tiếp lao động sản xuất và sẵn sàng chiến đấu trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần, chiến sỹ đội TNXP N13 - P38 luôn nêu cao tinh thần “Xông vào chỗ khó – có mặt nơi cần; chiến thắng khó khăn – Hoàn thành nhiệm vụ”; trong thời gian công tác tại đơn vị đã có trên 100 chiến sỹ được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Bùi Phương Diện, Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Chiêm Hóa đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Cựu TNXP N13 – P38 trên địa bàn huyện Chiêm Hóa hiện nay có 57 hội viên đang sinh hoạt ở 17 chi hội cựu TNXP xã, thị trấn. Mặc dù tuổi đã cao nhưng phát huy truyền thống của TNXP N13 – P38 trong những năm tháng rèn luyện, phục vụ chiến đấu, các cựu TNXP luôn gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành những hạt nhân điển hình trong các phong trao thi đua yêu nước ở địa phương. Nhiều hội viên cựu TNXP đã vượt lên khó khăn, làm giàu chính đáng, góp sức chung tay cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo. Bên cạnh đó, nhiều hội viên cựu TNXP ở nơi cư trú còn được Chi bộ Đảng và nhân dân tín nhiệm giao làm các chức vụ ở xã, thôn bản. 50 năm đã qua, trở về cuộc sống đời thường, cựu TNXP huyện Chiêm Hóa vẫn luôn giữ nguyên phẩm chất của những đội viên năm xưa, sống mẫu mực, làm gương cho con cháu và cộng đồng dân cư; thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị, Nghị quyết của các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, các hội viên cựu TNXP luôn động viên con cháu trong gia đình cùng với nhân dân ở khu dân cư thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào thi đua “Cựu TNXP nêu gương sáng, học tập và làm theo tấm hương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Những đội viên thanh niên xung phong năm xưa.

Đồng chí Ma Văn Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa  phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đội TNXP N13 - P38 tỉnh Tuyên Quang, đồng chí Ma Văn Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa đã khẳng định: Trong những năm tháng cam go, ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các đội viên TNXP N13 - P38 tỉnh Tuyên Quang, trong đó có các hội viên trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã phát huy sức mạnh, tinh thần của tuổi trẻ, cống hiến toàn bộ tuổi thanh xuân để góp phần cùng toàn quân, toàn dân làm nên chiến công oanh liệt, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khi trở về với cuộc sống đời thương, các hội viên cựu TNXP vẫn tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của TNXP Việt Nam, tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn cách mạng mới. Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Văn Long nhấn mạnh: Đã 50 năm kể từ ngày thành lập đội TNXP N13 - P38 tỉnh Tuyên Quang đã đạt hoạt động có nề nếp và đạt được nhiều kết quả,tuy nhiên hội còn nhiều khó khăn cần được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để tiếp tục phát huy truyền thống của TNXP. Đồng chí đề nghị các cấp các ngành tiếp tục quan tâm đến các đối tượng là Cựu TNXP, chăm lo đảm bảo chính sách của Đảng và nhà nước. Các Cựu TNXP tiếp tục phát huy tinh thần xung kích đi đầu sáng tạo, đổi mới, không ngại khó khăn gian khổ, tiếp tục nêu gương để các thế hệ thanh niên học tập và noi theo.

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục