Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị triển khai Đề án 142 về tổ chức cất bốc, di chuyển hài cốt liệt sỹ

Ngày 30/9, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án số 142/ĐA - UBND ngày 10/8/2020 của UBND huyện về tổ chức cất bốc, di chuyển hài cốt liệt sỹ của huyện đang an táng tại các Nghĩa trang liệt sỹ trên cả nước về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Chiêm Hóa.

Dự hội nghị có các đồng chí: Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Vũ Đình Tân, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 142. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Đề án, lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện; lãnh đạo UBND, Công chức văn hóa các xã, thị trấn, 135 đại biểu là thân nhân liệt sỹ.

Hội nghị triển khai Đề án 142 di chuyển hài cốt liệt sỹ của UBND huyện.

Huyện Chiêm Hóa hiện nay có 710 liệt sỹ qua các thời kỳ, có 694 liệt sỹ có hồ sơ gốc, 219 mộ liệt sỹ biết thông tin, nơi an táng, trong đó có 11 mộ an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Tuyên Quang, 32 mộ do gia đình quản lý, 158 mộ an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ các tỉnh, thành phố trong cả nước; còn 475 mộ liệt sỹ chưa có thông tin. Đến năm 2019, huyện Chiêm Hóa đã được đầu tư xây dựng nghĩa trang với quy mô 308 mộ liệt sỹ; huyện đã tổ chức 02 lễ đón nhận với 06 liệt sỹ tại khu mộ liệt sỹ thị trấn Vĩnh Lộc và huyện Na Hang về Nghĩa Trang liệt sỹ huyện.

Thân nhân liệt sỹ tại hội nghị.

Thực hiện Đề án 142/ĐA-UBND ngày 10/8/2020  của UBND huyện Chiêm Hóa, việc tổ chức cất bốc, di chuyển hài cốt liệt sỹ của huyện đang an táng tại các Nghĩa trang liệt sỹ trên cả nước sẽ được huyện tổ chức thực hiện trong 10 đợt, triển khai trong giai đoạn 5 năm, từ năm 2020 – 2025. Trên cơ sở thông qua Đề án, hội nghị đã nhận được sự thống nhất cao, ủng hộ của thân nhân, các gia đình liệt sỹ trong việc thực hiện cất bốc, di chuyển hài cốt liệt sỹ về Nghĩa trang liệt sỹ huyện Chiêm Hóa.

Các đại biểu phát biểu ý kiến, thống nhất cao trong triển khai thực hiện Đề án 142 của UBND huyện.

Các ý kiến, kiến nghị, vướng mắc về nghi lễ, kinh phí và công tác tổ chức cũng đã được Ban Chỉ đạo Đề án 142 và các cơ quan chuyên môn của huyện trả lời, giải đáp cụ thể, rõ ràng, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của các thân nhân, gia đình liệt sỹ.

 Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hà Đức Tập phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Triển khai thực hiện Đề án 142 của UBND huyện Chiêm Hóa, việc tổ chức cất bốc, di chuyển hài cốt liệt sỹ từ các Nghĩa trang liệt sỹ trong cả nước về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ của huyện Chiêm Hóa là cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho việc thăm viếng lâu dài, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sỹ và nhân dân trên địa bàn huyện Chiêm Hóa. Qua đó, thể hiện sâu sắc đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, “Đền ơn đáp nghĩa” của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước đối với các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ trên địa bàn huyện.

 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Đình Tân, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 142 phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Đình Tân nhấn mạnh: UBND các xã, thị trấn phối hợp với thân nhân đăng ký di chuyển hài cốt liệt sỹ về Nghĩa trang liệt sỹ huyện Chiêm Hóa đảm bảo kiểm tra chính xác về bia mộ, thông tin liệt sỹ; bổ sung thông tin danh sách các liệt sỹ đề nghị cất bốc, di chuyển nằm ngoài đề án; Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện tiếp tục có văn bản phối hợp với các cơ quan Lao động TB & XH nơi an táng các mộ liệt sỹ cung cấp thông tin khớp với hồ sơ liệt sỹ; xây dựng kế hoạch tổ chức cất bốc, di chuyển đợt 03 trong năm 2020; mỗi năm thực hiện từ 02 đến 03 đợt cất bốc, di chuyển hài cốt liệt sỹ, theo đúng kế hoạch đề ra. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo Đề án 142 tích cực tham gia các đoàn thực hiện nhiệm vụ theo phân công. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tuyên truyền, thông tin những quy định, nội dung, các chính sách trong Đề án để cho thân nhân, nhân dân nắm rõ. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, thân nhân liệt sỹ phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp thực hiện tốt Đề án đã đề ra.

Văn Linh - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục