Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị tập huấn lần thứ 2 công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Ngày 08/4, Ủy ban bầu cử huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị tập huấn lần thứ 2 công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Dự hội nghị có đồng chí Ma Văn Long, ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện; các thành viên Ủy ban bầu cử huyện; thành viên tổ công tác, tổ giúp việc Ủy ban bầu cử tỉnh, huyện; lãnh đạo Văn phòng HĐND & UBND huyện; lãnh đạo UBND, cán bộ công chức phục vụ công tác bầu cử các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 

Hội nghị tập huấn lần thứ 2 công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp,

nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu tham dự đã được hướng dẫn nguyên tắc, trình tự bỏ phiếu; xác định phiếu hợp lệ, phiếu không hợp lệ; phương pháp kiểm phiếu; lập và nộp các biên bản, biểu mẫu, tài liệu sau bầu cử, trang trí phòng bỏ phiếu. Theo đó, mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu HĐND tương ứng với mỗi cấp HĐND; cử tri phải tự mình đi bầu cử, không được nhờ người khác bầu cử thay, trừ những trường hợp theo quy định, khi đi bầu phải xuất trình thẻ cử tri. Những cử tri không thể tự viết được phiếu bầu thì nhờ người khác viết hộ nhưng phải tự mình bỏ phiếu; người viết hộ phải bảo đảm bí mật phiếu bầu của cử tri; nếu viết hỏng, cử tri có quyền đổi phiếu bầu khác v.v… Được hướng dẫn việc lập các loại tài liệu, mẫu biểu bầu cử có liên quan để hoàn thiện công tác bầu cử ở cơ sở. Ngoài ra, các đại biểu cũng được quán triệt các công việc thực hiện trước ngày bầu cử của tổ bầu cử; các công việc thực hiện trong ngày bầu cử của tổ bầu cử; nguyên tác xác định người trúng cử; việc bầu cử thêm, bầu cử lại và Hướng dẫn của Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh Tuyên Quang về việc lập và nộp các tài liệu, vật dụng sau cuộc bầu cử.

Đồng chí Ma Văn Long, ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện triển khai công tác bầu cử.

Ngoài công tác tập huấn lần thứ nhất và tiến hành các bước theo quy định, việc tổ chức Hội nghị tập huấn lần thứ 2 công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp có ý nghĩa quan trọng đảm bảo công tác trước và trong ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định, phát huy quyền làm chủ cao nhất của công dân trong việc bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong các cơ quan dân cử các cấp./.

 

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục