Chiêm Hóa thực hiện Nghị quyết TW 4, Khóa XII: Nghiêm túc và bài bản

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các cấp ủy, tổ chức Đảng ở Chiêm Hóa đã kiểm điểm, xác định rõ và đề ra giải pháp khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, bảo vệ và phát triển rừng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện nghiêm túc, thận trọng, hiệu quả

Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa Ma Phúc Hà cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, tiến hành đồng thời ở các cấp; ở từng cấp phải xác định các công việc trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo. Cấp trên và người đứng đầu phải gương mẫu, tự giác kiểm điểm để cấp dưới học tập, làm theo. Kiểm điểm cần kết hợp với giám sát, kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm, chú trọng nhận diện và xác định rõ những biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ mà Nghị quyết Trung ương 4 đã chỉ ra để từng cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên “soi mình” tự phê bình và đấu tranh phê bình.

Cán bộ Kiểm lâm Chiêm Hóa tuần tra, bảo vệ rừng tại xã Phúc Sơn.

Với việc nhận diện rõ những tồn tại hạn chế, xác định những việc cần làm ngay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 49 ngày 29 - 3 - 2017 về tăng cường lãnh đạo quản lý đất đai, quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, quản lý và bảo vệ rừng, giải quyết đơn thư trên địa bàn huyện, trong đó đề ra giải pháp khắc phục ngay những tồn tại hạn chế sau kiểm điểm phê bình và tự phê bình. Thực hiện Nghị quyết 49 của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhận thức của nhân dân trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực. Tình trạng vi phạm đất đai, hành lang và các quy định về an toàn giao thông đường bộ, quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn các xã, thị trấn cơ bản được khống chế.

Song song với đó, huyện còn chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Ngoài tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đồng chí phó bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã. Qua kiểm tra kết luận có vi phạm, đã kiến nghị thu hồi số tiền 85.164.000 đồng nộp vào ngân sách nhà nước và đề nghị các tổ chức đảng tiến hành kiểm điểm đối với những đảng viên vi phạm theo quy định của Điều lệ Đảng. 

Chú trọng khắc phục tồn tại, hạn chế

Sau khi được học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), ông Ma Phúc Mạnh, Bí thư Chi bộ thôn Khun Vìn, xã Kiên Đài đã dành thời gian nghiên cứu và đối chiếu vào 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tuyên truyền, vận động và tổ chức cho cán bộ, đảng viên trong Chi bộ ký cam kết thực hiện. Ông Mạnh chia sẻ, với mục tiêu phấn đấu để chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, trong năm 2017, trước hết là đội ngũ đảng viên trong chi bộ cần tiếp tục gương mẫu hơn nữa trong thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, thôn là địa bàn giáp ranh với tỉnh Bắc Kạn nên tình hình an ninh trật tự luôn tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy. Do đó, chi bộ đã phân công đảng viên tăng cường các biện pháp tuyên truyền đến từng hộ gia đình để phòng chống tệ nạn ma túy. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự ở thôn cơ bản ổn định, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được triển khai thực hiện hiệu quả.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Chiêm Hóa Kim Ngọc Tuyên cho biết, Ban Chấp hành Chi bộ đã thực hiện kiểm điểm trách nhiệm của tập thể Ban Chấp hành, làm rõ trách nhiệm với từng đồng chí trong cấp ủy, lãnh đạo Hạt trong việc để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép trên địa bàn. Sau kiểm điểm, chi bộ, từng cá nhân trong cấp ủy và lãnh đạo hạt đã có những giải pháp tích cực để từ đó tham mưu cho huyện những biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng tại các địa phương. Nhờ đó, công tác quản lý lâm sản trên địa bàn đã được kiểm soát chặt chẽ, những vụ vi phạm được phát hiện và xử lý nghiêm minh.

Ở xã Phúc Thịnh, kết quả đánh giá xếp loại tổ chức đảng năm 2016, Đảng bộ xã được đánh giá ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hạn chế được chỉ ra là công tác quản lý đất đai trên địa bàn còn thiếu chặt chẽ, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ còn xảy ra. Kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Đảng bộ xã đã làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong việc để tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông và việc sử dụng đất sai mục đích, nhất là việc thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực thi công vụ của một số cán bộ, đảng viên, thông qua đó, đề ra hướng khắc phục kịp thời. Đến nay, nhiều hộ dân vi phạm đã được tuyên truyền để tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm.

Ở tất cả các chi bộ, đảng bộ cơ sở, việc nhận diện đúng đắn, chủ động đề ra các giải pháp chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đã tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, vai trò quản lý điều hành của chính quyền có nhiều đổi mới theo hướng linh hoạt và hiệu quả.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục