Chiêm Hóa phát huy vai trò tổ chức cơ sở Đảng

Xác định công tác xây dựng tổ chức đảng vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trong đó nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đầu của tổ chức cơ sở đảng, phát huy được vai trò tiền phong của của đảng viên là điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Chiêm Hóa đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Ma Phúc Hà dự buổi sinh hoạt Chi bộ sinh hoạt thôn Bản Man, xã Bình Phú (ảnh tháng 9/2020)

Ông Hoàng Thanh Hải, Bí thư Chi bộ thôn Bản Man, xã Bình Phú cho biết: Nhiều năm trước, các buổi sinh hoạt của Chi bộ còn chưa đảm bảo quy trình; nội dung sinh hoạt còn dàn trải, chung chung, hình thức, chưa đề ra được những nội dung cụ thể, nhiệm vụ trọng tâm... Từ năm 2016 đến nay, trong các buổi sinh hoạt chi bộ đã ra đề ra được các nhiệm vụ trọng tâm, vuieecj tham gia ý kiến cung sôi nổi hơn, các ý kiến đều sát nhiệm vụ của thôn về phát triển kinh tế - xã hội, về công tác trồng rừng, duy trì các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới... Nhóm hộ dân cư nào thuộc khu vực phân công phụ trách của đảng viên mà chưa thực hiện nghiêm túc đều được đưa ra rút kinh nghiệm và biểu dương những khu dân cư làm tốt để đi đến một kết luận chung nhất. Bởi vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà chi bộ thống nhất đề ra đều hoàn thành và nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân. Năm 2020, thôn đã bê tông hóa được trên 380m; 92/96 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; giảm 12 hộ nghèo, cận nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 23%; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong thôn không ngừng được cải thiện và nâng cao. 

Cấp ủy xã dự sinh hoạt chi bộ hàng tháng ở Hà Lang.

  Đảng bộ xã Hà Lang có 250 đảng viên, trong 243 đảng viên chính thức. Cùng với việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, để làm tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã Hà Lang và cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ông Ma Văn Bào, Bí thư Đảng ủy xã Hà Lang cho biết: Đảng ủy xã chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế; duy trì và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong đấu tranh phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện các quy định, chức năng, nhiệm vụ và đổi mới lề lối làm việc, đồng thời xây dựng, sửa đổi, bổ xung quy chế làm việc; xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Năm 2021, Đảng ủy xã xét giới thiệu đi học cảm tình Đảng đối với 05 quần chúng; xét đề nghị công nhận đảng viên chính thức 02 đồng chí; xét ra Nghị quyết đề nghị kết nạp Đảng 06/7 đồng chí (đạt 85,7% chỉ tiêu huyện giao năm 2021); đã tổ chức lễ kết nạp được 03 đồng chí; tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chi bộ, ghi biên bản sinh hoạt chi bộ cho các đồng chí Bí thư, phó Bí thư chi bộ, chi ủy viên và người ghi biên bản sinh hoạt của các chi bộ, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và gắn công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng với xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Chi bộ thôn Nà Rùng, xã Hà Lang quan tâm công tác phát triển Đảng viên.

Là xã thực hiện về đích nông thôn mới năm 2021 nên công tác vận động nhân dân phát huy nội lực, thi đua lao động sản xuất chung tay xây dựng nông thôn mới được Đảng bộ xã Kiên Đài đặc biệt quan tâm. Đảng bộ đã xây dựng Nghị quyết, kế hoạch thực hiện, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng cho toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ông Ma Văn Tôn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí, các tiêu chí nhà nước đầu tư xây dựng đang trong quá trình hoàn tất, các chỉ tiêu thuộc các tiêu chí nhân dân và địa phương làm đang được tích cực triển khai thực hiện; vai trò của cấp ủy từ xã đến thôn bản, của cán bộ, đảng viên được phát huy trong công tác tuyên truyền, vận động; thể hiện tính tiền phong, nòng cốt, gương mẫu đi đầu, thực hiện trước để vận động các hộ gia đình và nhân dân làm theo, từ đó, năng lực lãnh đạo của cấp ủy, bí thư chi bộ được nâng lên. Các chi bộ, trực thuộc đảng ủy cơ sở đã thực sự là cầu nối giữa Đảng với dân, vận động, thuyết phục và  phát huy được quyền và nghĩa vụ của người dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới. 

Cán bộ, đảng viên xã Kiên Đài sâu sát cơ sở, hướng dẫn giúp đỡ bà con sản xuất mùa vụ.

Từ những kết quả đạt được là minh chứng cho thấy sự đoàn kết, đổi mới, phát triển mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức Đảng ở Chiêm Hóa. Vai trò của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên từ xã đến các chi bộ dưới cơ sở được khẳng định, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Từ đó tạo khí thế và động lực mới để cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã tiếp tục đoàn kết, phấn đấu thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, hoàn thành các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục