Các địa phương trong huyện khẩn trương chuẩn bị cho cuộc bầu cử

Ngày 23/5/2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại các địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đang được tập trung cao độ, nghiêm túc, bảo đảm đúng quy trình và tiến độ theo luật định.

Ông Triệu Văn Luyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Yên Nguyên cho biết: hiện nay trên địa bàn có 2.009 hộ với trên 8.200 nhân khẩu sinh sống ở 16 thôn bản. Ở cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, toàn xã có 5.915 cử tri, trong đó có 315 cử tri là người Công giáo. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và tuyên truyền trực quan, Ủy ban bầu cử xã phối hợp với họ giáo Bắc Nhụng các thôn tuyên truyền về bầu cử tới người dân trong các buổi thánh lễ, lễ Phật, họp dân... để mọi cử tri trên địa bàn xã hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này.

Pano tuyên truyền tại trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc.

Anh Vũ Công Đoàn, thôn Hợp Long 2 hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên và là người Công giáo tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ này chia sẻ,  trong các buổi lễ Thánh, tôi và các cha xứ đều động viên, nhắc nhở bà con giáo dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của công dân trong ngày bầu cử. Thường thì vào các ngày Chủ nhật hàng tuần, nhà thờ Bắc Nhụng sẽ mở cửa đón bà con giáo dân đến lễ, tuy nhiên cuộc bầu cử diễn ra vào đúng Chủ nhật ngày 23/5, do vậy nhà thờ sẽ xắp sếp, điều chỉnh lại thời gian tổ chức lễ một cách hợp lý nhằm tạo thuận lợi nhất cho bà con giáo dân đi bỏ phiếu đúng thời gian quy định. Cùng với tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, hiện nay bà con giáo dân cũng tích cực tham gia các hoạt động chuẩn bị bầu cử như: tham dự đầy đủ các cuộc họp thôn; tu sửa cơ sở vật chất để chuẩn bị trang trí khu vực bỏ phiếu.

Chị Bàn Thị Huế, thôn Đồng Vàng cho biết: "Ngày nào tôi cũng thấy loa đài của thôn, của xã tuyên truyền về bầu cử, rồi xem, nghe tin tức thời sự trên VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam, VOV Đài tiếng nói Việt Nam… Nhất là mỗi lần đi họp thôn được nghe cán bộ tuyên truyền về bầu cử nên chúng tôi rất háo hức mong đến ngày 23/5 tới đây cuộc bầu cử diễn ra đúng thời gian, đúng quy định pháp luật, dân chủ và bình đẳng. Mỗi cử tri được cầm trên tay lá phiếu để tự mình lựa chọn bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng là người đại biểu dân cử. Không riêng bản thân tôi mà tất cả cử tri các dân tộc trong xã đều mong muốn đại biểu được bầu là những người có đức, có tài, vì lợi ích của nhân dân".

Nhân dân huyện Chiêm Hóa kiểm tra danh sách cử tri đối chiếu thông tin.

Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, Ủy ban bầu cử xã Yên Nguyên còn phối hợp với Ủy ban MTTQ xã đặc biệt chú trọng việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm đủ tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần theo luật định. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ xã Yên Nguyên đã chủ động thực hiện các nội dung công tác bầu cử, tổ chức tốt các Hội nghị hiệp thương, Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 01 người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XX và 48 người ứng cử đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm đúng kế hoạch, công khai, dân chủ, đúng luật, tỷ lệ tín nhiệm dành cho các ứng cử viên đều cao. Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Yên Nguyên đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, thảo luận, lựa chọn lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2021-2026 là 40 người. Để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử, xã đã thành lập 8 đơn vị bầu cử; 12 khu vực bỏ phiếu; công tác bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến bầu cử cũng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được tích cực chuẩn bị. Hiện xã cũng đã lên phương án phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Pano và băng rôn tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc.

Ông Hà Công Cương, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Hòa An cho biết, sau Hội nghị hiệp thương lần 3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã thỏa thuận và lập danh sách chính thức 36 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm dân chủ, công khai, đúng trình tự, thủ tục, đúng thời gian quy định. Cuộc bầu cử lần này xã Hòa An có 06 đơn vị bầu cử; 11 khu vực bỏ phiếu; 4.058 cử tri. Hiện nay, tại trụ sở UBND xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu trên địa bàn, danh sách cử tri đã được niêm yết để nhân dân kiểm tra; cẩn trọng rà soát từng phần việc đảm bảo quyền công dân cũng như hạn chế tối đa sai xót, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục