Phúc Thịnh khẩn trương thu hoạch lúa mùa, đẩy nhanh tiến độ sản xuất cây vụ đông

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng của xã Phúc Thịnh đâu đâu cũng bắt gặp không khí nhộn nhịp, phấn khởi của bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa, đẩy nhanh tiến độ sản xuất cây vụ đông.

Tại thôn Phúc Tâm, xã Phúc Thịnh, bà con nông dân phấn khởi thu hoạch lúa, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất nhưng vụ mùa 2016 hứa hẹn một mùa vàng bội thu. Vụ mùa 2016, gia đình ông Lưu Duy Hùng gieo cấy được 2000 m2 lúa. Do được tập huấn mùa vụ, cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong gieo cấy nên toàn bộ diện tích lúa của gia đình ông phát triển tốt. Với phương châm xanh nhà hơn già đồng, những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, ông huy động toàn bộ nhân lực trong gia đình ra đồng thu hoạch diện tích lúa đã chín để giải phóng đất, chuẩn bị trồng ngô vụ đông.

Bà con nông dân xã Phúc Thịnh đang khẩn trương thu hoạch vụ mùa chuẩn bị cho sản xuất vụ đông.

Tính đến hết ngày 20/9, xã Phúc Thịnh đã thu hoạch được trên 18 ha, tập trung nhiều nhất tại các thôn Đồng Lũng, Phúc Tâm, An Quỳnh, thôn Tụ…Ngoài việc tập trung chỉ đạo bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, xã Phúc Thịnh đã tích cực vận động bà con nhân dân thu hoạch đến đâu, làm đất đến đó, đảm bảo cho việc gieo trồng cây vụ đông theo đúng lịch thời vụ. Xác định tầm quan trọng của việc trồng cây vụ đông, xã Phúc Thịnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ, triển khai kế hoạch xuống các thôn bản; tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật cho nông dân. Tăng cường chỉ đạo kiểm tra đồng ruộng, cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên chỉ đạo theo dõi sát sao tình hình sản xuất vụ đông, hướng dẫn bà con sử dụng các loại giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để gieo trồng cho phù hợp với khung thời vụ. Tạo cơ chế chính sách khuyến khích mở rộng diện tích cây vụ đông, quy gọn vùng sản xuất với từng loại cây trồng để tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích gieo trồng, đồng thời liên kết và tạo điều kiện cho các Công ty đến thu mua sản phẩm nông nghiệp của nông dân. Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, Phúc Thịnh sẽ tiến hành gieo cấy trên 55 ha ngô lấy hạt, 30 ha khoai lang, và trên 70 ha rau đậu các loại. Hiện nay, bà con nông dân đã gieo trồng được trên 4 ha ngô lấy hạt. 

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã khích lệ và tạo đà cho phong trào trồng cây vụ đông của nông dân xã Phúc Thịnh phát triển mạnh, nông dân đã chú trọng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất tập trung cho sản xuất vụ đông, góp phần tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác./.

Nguyễn Bình - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục