Hiệu quả từ việc chuyển đổi cây trồng ở Tân Mỹ

Nhờ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với việc đưa cây dưa hấu vào trồng trên diện tích đất sản xuất kém hiệu quả mà nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ ở Chi hội phụ nữ thôn Trung Sơn, xã Tân Mỹ có nguồn thu nhập ổn định, góp phần đẩy mạnh công tác giảm nghèo ở địa phương.

Từ 3 năm nay thay vì trồng lúa trên diện tích 1.000m2 đất ruộng, gia đình chị Phạm Thị Vui, thôn Trung Sơn, xã Tân Mỹ đã mạnh dạn chuyển đổi đưa cây dưa hấu vào trồng và cho thấy hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Theo chị Vui, với diện tích đó nêu trồng lúa mỗi năm cũng chỉ thu được khoảng 4tạ thóc vì không chủ động nước tưới nhưng từ khi đưa cây dưa hấu vào trồng, bình quân mỗi vụ gia đình chị cũng thu được 6 triệu đồng, hiệu quả cao hơn nhiều so với trồng lúa, nhờ đó mà đời sống của gia đình chị cũng đỡ khó khăn hơn.

Mặc dù là vụ đầu tiên gia đình mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng dưa hấu nhưng giờ đây nhìn ruộng dưa hấu xanh tốt đang chuẩn bị cho thu hoạch, bà Vũ Thị Đỏ thực sự phấn khởi. Bà Đỏ cho biết, trước đây toàn bộ diện tích trên 1.500m2 ruộng của gia đình đều gieo cấy lúa, nhưng từ vụ Xuân 2017 do thấy nhiều chị em trong Chi hội thực hiện chuyển đổi cây trồng hiệu quả nên gia đình bà cũng mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích này sang trồng dưa hấu. Theo bà Đỏ trồng dưa hấu đòi hỏi công chăm sóc nhiều hơn, việc áp dụng kỹ thuật trong chăm sóc, phòng trừ sâu hại cũng cần phải thực hiện chặt chẽ, nhờ học tập kinh nghiệm của các hộ khác nên dù là vụ đầu nhưng ruộng dưa của gia đình bà phát triển tốt, hiện nay đã chuẩn bị cho thu hoạch với trọng lượng bình quân từ 3 - 4kg/1 quả.

Các hộ nông dân thôn Trung Sơn chăm sóc vườn dưa hấu đang chuẩn bị cho thu hoạch.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, ban đầu chỉ có một vài hộ mạnh dạn chuyển số diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng dưa hấu bằng màng phủ ni lon. 4 năm trở lại đây, tại thôn Trung Sơn đã có 20 hộ gia đình hội viên phụ nữ mạnh dạn đưa cây dưa hấu vào trồng với diện tích trên 3ha. Sau hơn 2 tháng trồng, chăm sóc, dưa hấu cho thu hoạch, năng xuất bình quân gần 1tấn quả trên 1.000m2 ruộng, giá bình quân từ 8.000 - 10.000đ/1kg. Đặc biệt nhờ chất lượng dưa ngon, đảm bảo nên một vài năm nay dưa của bà con trồng thu hoạch đến đâu có thương lái đến mua tận ruộng. Theo tính toán của người dân, trồng 1.000m2 ruộng lúa cho thu hoạch 5 tạ - 6 tạ thóc, bán được 3 - 4 triệu đồng, trồng dưa hấu chỉ trong 2 tháng, đầu tư ít, 1.000m2 dưa cho thu hoạch 6 - 10 triệu đồng, gấp 2- 3 lần trồng lúa. Với hiệu quả kinh tế được khẳng định nhiều năm qua, mô hình trồng dưa hấu dưới chân ruộng tại thôn Trung Sơn đã phát triển, nhân rộng đến nhiều thôn bản trên địa bàn xã, nâng cao thu nhập cho nhiều gia đình hội viên phụ nữ, góp phần đẩy mạnh công tác giảm nghèo hiệu quả.

Nhờ hiệu quả của mô hình trồng dưa hấu của người dân ở thôn Trung Sơn, hiện nay Tân Mỹ đã quy hoạch diện tích trên 3ha để bà con thực hiện trồng dưa hấu trong cơ cấu sản xuất của xã. Với nhiều hội viên phụ nữ ở thôn Trung Sơn, mùa dưa hấu năm nay không chỉ trúng mùa mà còn được giá. Điều này sẽ góp phần giúp chị em có thêm nguồn thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục