Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình giống lúa thuần Kim Cương 111 vụ xuân 2017

Sáng ngày 25/5, Trạm Khuyến nông Chiêm Hóa phối hợp với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình giống lúa thuần Kim Cương 111 vụ xuân 2017. Dự Hội nghị có đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết mô hình giống lúa thuần Kim Cương 111

Vụ xuân 2017, Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa phối hợp với Công ty Cổ phần giống cây trồng Trung ương thực hiện mô hình giống lúa thuần Kim Cương 111 tại 02 xã Phúc Thịnh và Tân Mỹ với 06 hộ tham gia/diện tích 1,5 ha. Đây là giống lúa cảm ôn, trồng được 02 vụ/năm và được sự quan tâm, ủng hộ từ phía các hộ nông dân tham gia sản xuất. Qua quá trình thực hiện và đánh giá của các đại biểu tham dự hội nghị, giống lúa thuần Kim Cương 111 có thời gian sinh trưởng trung bình; cây lúa có lá đòng đứng, màu xanh sáng, đẻ nhánh khỏe, tập trung, trỗ đều, số dảnh hữu hiệu cao; khả năng chống đổ tốt, chịu thâm canh, cây lúa phát triển khỏe, sinh trưởng tốt, đặc biệt là có sức đề kháng tốt với bệnh đạo ôn, khô vằn, bạc lá…phạm vi thích ứng rộng, thích nghi tốt với điều kiện canh tác, sản xuất và đồng đất của địa phương và hạn chế được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Năng xuất lúa ước đạt trên 60 tạ/ha; hạt gạo trắng, trong, cơm dẻo, thơm ngon.

Các đại biểu trực tiếp khảo sát và thử nghiệm sản phẩm giống lúa thuần Kim Cương 111

Thông qua mô hình giống lúa thuần Kim Cương 111 nhằm đánh gia tiềm năng, năng xuất, chất lượng, mức độ nhiễm và khả năng chống chịu sâu bệnh trong vụ xuân 2017 để làm cơ sở khuyến cáo, mở rộng diện tích trong những vụ tiếp theo. Đặc biệt trong thời gian gần đây, việc lựa chọn các cây giống đưa vào cơ cấu các giống lúa có năng xuất cao, chất lượng tốt, phát huy được tiềm năng, năng xuất đang được huyện Chiêm Hóa và các Công ty giống cây trồng quan tâm triển khai thực hiện. Đây cũng là một khâu đặc biệt quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần phát triển nông nghiệp cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất lúa, nâng cao đời sống và sức khỏe của nhân dân.

Trong thời gian tới, huyện Chiêm Hóa tiếp tục phối với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương khảo nghiệm giống lúa thuần Kim Cương 111 theo hướng mở rộng diện tích và các hộ tham gia thực hiện; đánh giá tiềm năng, thế mạnh của giống lúa này trước khi triển khai nhân rộng trên địa bàn huyện. Cùng với đó, huyện cũng quan tâm triển khai thử nghiệm một số giống lúa có năng xuất, chất lượng cao, ngắn ngày, có sức chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện để từng bước thay thế các giống cũ còn nhiều tồn tại với mục tiêu tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, tăng hệ số sử dụng đất, chủ động thời vụ cho các vụ sản xuất trong năm./.

Tài Tùng - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục