Hướng thoát nghèo cho nông dân

Xác định xuất khẩu lao động là “chìa khóa” để giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp, tạo việc làm cho hội viên và con em hội viên nông dân, các cấp Hội Nông dân tỉnh đã và đang tích cực phối hợp ngành chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác xuất khẩu lao động trong hội viên nông dân.

Công ty cổ phần sáng tạo đỉnh cao - Nagomi phối hợp Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh tuyên truyền, tư vấn xuất khẩu lao động cho cán bộ, hội viên nông dân phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang).

Được tiếp cận thông tin về xuất khẩu lao động đi Nhật do Hội Nông dân xã tuyên truyền, tư vấn, anh Hoàng Văn Hàm, thôn Nà Pục, xã Đà Vị (Na Hang) đã mạnh dạn đăng ký đi xuất khẩu lao động. Anh Hàm cho biết, trước kia anh cũng được nghe nhiều về chương trình xuất khẩu lao động nhưng qua các kênh khác, vì vậy, anh chưa dám đăng ký tham gia. Thông qua buổi tuyên truyền, tư vấn của tổ chức Hội nông dân xã, quá trình đào tạo, học tiếng thực hiện tại Hội Nông dân tỉnh, anh đã quyết định đăng ký ngay. Anh Hàm chia sẻ: “Tham gia xuất khẩu lao động, tôi mong muốn kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Đồng thời mong muốn sau một thời gian lao động ở nước ngoài, tôi có một khoản vốn để làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Cũng giống như anh Hàm, sau khi tham gia các buổi tuyên truyền, tư vấn của tổ chức Hội Nông dân, anh Đặng Văn Dư, thôn 8 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên) đã đăng ký cho con trai Đặng Văn Nghĩa đi làm việc tại Nhật do Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần sáng tạo đỉnh cao - Nagomi thực hiện.

Anh Dư cho biết, trước đây con trai anh học trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang hệ vừa học vừa làm ngành vận hành máy thi công. Cháu ra trường được 2 năm nhưng chưa tìm được công việc ổn định. Đầu năm 2023, gia đình đã đăng ký cho cháu đi xuất khẩu lao động. Qua phỏng vấn, cháu đã trúng tuyển đơn hàng vận hành máy công trình đúng với ngành nghề cháu đã được học, dự kiến xuất cảnh trong tháng 7-2023.

Học viên học tập tại Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh.

Anh Lê Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Nông dân - Hội Nông dân tỉnh cho biết, xác định xuất khẩu lao động là giải pháp quan trọng trong việc giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, Trung tâm đã phối hợp Công ty cổ phần sáng tạo đỉnh cao - Nagomi cơ sở Tuyên Quang triển khai chương trình tuyên truyền, hỗ trợ người lao động đi xuất khẩu lao động. Cùng với đó, phối hợp với công ty tổ chức sắp xếp đầy đủ cơ sở vật chất để học viên được sinh hoạt và đào tạo tại đơn vị, thay vì phải xuống Hà Nội tập trung, mất nhiều thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, trong quá trình hoàn tất hồ sơ, thủ tục xuất khẩu lao động, nếu học viên gặp khó khăn về kinh phí, đơn vị cũng sẽ hỗ trợ, tư vấn các thủ tục vay vốn ngân hàng. 

Thông qua công tác tư vấn, đào tạo, tuyển dụng xuất khẩu lao động tại tỉnh của Hội Nông dân các cấp, đã giúp hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh dễ dàng tiếp cận thông tin xuất khẩu lao động, giảm gánh nặng chi phí đi lại, đặc biệt là xóa nỗi lo chi phí xuất cảnh.
Đến nay, Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh có gần 50 học viên là con em của cán bộ, hội viên nông dân đang học tập để xuất khẩu sang Nhật Bản do Công ty cổ phần sáng tạo đỉnh cao - Nagomi tổ chức, trong đó có 18 em dự kiến sẽ xuất cảnh trong tháng 4 này, còn hơn 30 em tiếp tục học tập.

Theo anh Lê Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Nông dân - Hội Nông dân tỉnh, việc đẩy mạnh xuất khẩu lao động trong hội viên nông dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh thời gian qua. Thông qua hoạt động này sẽ giúp giải quyết việc làm cho lao động và nâng cao nhận thức của hội viên nông dân về xuất khẩu lao động. Nguồn kiều hối từ nước ngoài gửi về sẽ góp phần giúp các gia đình hội viên nông dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục