Yên Nguyên phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Để góp phần giữ vững xã nông thôn mới, Công an xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) đã tích cực vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội góp phần duy trì, thực hiện tốt tiêu chí về ANTT.

Công an xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) thường xuyên bám sát địa bàn để kịp thời nắm bắt tình hình ANTT.

Trưởng công an xã Vũ Đức Hiếu cho biết, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương, hàng năm Công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện tốt phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong đó, để giữ vững ANTT, không để xảy ra điểm nóng về trật tự xã hội, Công an xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh, thường xuyên thông báo về tình hình ANTT tại địa phương và những nguy cơ mất ANTT trên địa bàn. Mỗi năm xã tổ chức cho trên 2.000 hộ ký cam kết phòng chống tội phạm, không vi phạm các tệ nạn xã hội; phát huy tốt 22 tổ tự quản ANTT tại các thôn.

Cùng với đó, lực lượng công an xã tăng cường bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình ANTT tại các khu dân cư. Ở những khu dân cư tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT, công an xã tổ chức các đợt bỏ phiếu tố giác tội phạm. Cụ thể như qua việc bám, nắm địa bàn, lực lượng công an xã xác định, tại các thôn Hợp Long 1, Hợp Long 2 có nhiều vấn đề có thể nảy sinh phức tạp về an trật tự, nhất là thôn có nhiều công dân đã vắng mặt tại địa phương dài ngày mà không khai báo tạm vắng. Công an xã đã tổ chức các đợt bỏ phiếu tố giác tội phạm, thu được trên 300 phiếu, trong đó có nhiều phiếu có giá trị để giúp lực lượng công an theo dõi, ổn định tình hình.

Việc đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc đã nâng cao ý thức của người dân trong việc tố giác tội phạm. Có nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã được người dân phát hiện và báo tin cho công an. Đơn cử như ngày 28-8-2016, nhận được tin báo tại thôn Nhân Thọ 1 xảy ra vụ việc chồng đánh vợ gây thương tích, công an xã đã đến bảo vệ hiện trường, chuyển nạn nhân đi cấp cứu, lấy lời khai ban đầu, đồng thời báo cáo công an huyện. Khi xác định nguyên nhân vụ việc là do hoàn cảnh gia đình khó khăn dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng, Công an xã đã tổ chức hòa giải. Sau khi nhận ra lỗi lầm, người chồng đã hứa sẽ chăm sóc, thương yêu vợ con và tu chí làm ăn.

Nhờ triển khai hiệu quả nhiều biện pháp, tình hình ANTT trên địa bàn xã Yên Nguyên được giữ vững. Nhiều năm qua, Yên Nguyên là một trong số ít địa phương ở Chiêm Hóa không có tệ nạn ma túy, luôn là điểm sáng về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục