Tự hào bề dày lịch sử

Tuyên Quang vùng đất giàu bản sắc dân tộc và truyền thống cách mạng đã có bề dày lịch sử 190 năm từ ngày thành lập tỉnh. Gần 2 thế kỷ đi qua với bao thăng trầm của lịch sử. Tuyên Quang đang vươn mình trỗi dậy với sức bật của một thành phố trẻ.

Để tái hiện sự hình thành và phát triển liên tục đó, nhân kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh (04-11-1831 - 04-11-2021), tỉnh đã tổ chức Triển lãm ảnh “Tuyên Quang xưa và nay”. Triển lãm ảnh được khai mạc vào chiều ngày 1-11-2021 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Tuyên Quang.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh.

Ông Trần Hải Quang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết, Triển lãm ảnh “Tuyên Quang xưa và nay” chia làm 3 chủ đề: Tuyên Quang xưa, Tuyên Quang Thủ đô Khu Giải phóng - Thủ đô Kháng chiến, Tuyên Quang đổi mới, với gần 200 ảnh. Các nguồn ảnh được lấy từ nguồn tư liệu lưu trữ quốc gia, Bảo tàng tỉnh, Báo Tuyên Quang, các nhiếp ảnh gia, nhà nghiên cứu, sưu tầm. Ảnh từ thời Pháp được chụp lại, biên dịch, chú thích sang tiếng Việt. Đơn vị đã in ảnh theo kích cỡ 30x45 cm, 40x60cm. Các cụm ảnh sẽ được lựa chọn toàn diện, thể hiện nổi bật các chủ đề. Sau khi hoàn chỉnh, ảnh được Ban Tuyên giáo thẩm định, thống nhất treo Triển lãm theo kế hoạch đề ra.

Lễ mít tinh kỷ niệm chiến thắng Cây số 7, xã Trung Môn, huyện Yên Sơn. Tại đây, ngày 22-10-1947, quân dân Tuyên Quang đã dùng địa lôi phục kích tiêu diệt gần 100 tên địch, bẻ gẫy cuộc hành quân của một tiểu đoàn quân Pháp.

Đây có lẽ là cuộc Triển lãm bằng hình ảnh quy mô nhất từ trước đến nay về lịch sử hình thành, phát triển của tỉnh Tuyên Quang xưa và nay. Ông Đoàn Công Kháng, phường Minh Xuân đến xem triển lãm ảnh tại Quảng trường cho biết: “Tôi sống ở đây khá lâu rồi, nhưng hôm nay được xem tận mắt cổng Thành Tuyên Quang ngày xưa hay Trại lính Pháp, quang cảnh bến đò trên sông Lô, những con phố ở thị xã Tuyên Quang những năm cuối thế kỷ XIX. Thật sự đây là những bức ảnh quý giá. Càng xem mới thấy thành phố mình phong cảnh hữu tình lắm. Đến nay dáng xưa vẫn còn đó, sức vươn thành phố trẻ đang ngày càng vươn mình hội nhập”.

Các tầng lớp nhân dân xem Triển lãm ảnh Tuyên Quang xưa và nay. 

Nhiều học sinh các trường học cũng đến xem triển lãm, một số học sinh Trường THPT Tân Trào bày tỏ: Chúng em đã học môn Lịch sử, nhiều địa danh nổi tiếng của Tuyên Quang có in trong sách. Song hôm nay được tận mắt nhìn thấy dáng “Tuyên Quang xưa” trong thời phong kiến và Tuyên Quang trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nơi Bác Hồ, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ chuyển lên Tuyên Quang trường kỳ kháng chiến chúng em thấy rất tự hào. Không chỉ có huyện mới Lâm Bình, hiện nay thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II. Tấm áo mới của thành phố được mở rộng từ 4 xã, 3 phường thành 10 phường, 5 xã. Nhiều công trình lớn, cơ sở hạ tầng được dần hoàn thiện. Quang cảnh Tuyên Quang sau 190 năm đã có nhiều thay đổi tích cực.

Triển lãm ảnh “Tuyên Quang xưa và nay" diễn ra từ ngày mồng 1 đến 10-11 để nhân dân đến xem, tìm hiểu về mảnh đất, con người xứ Tuyên. Nhìn lại lịch sử để mọi người dân thấyniềm tự hào đối với quê hương, cùng nỗ lực xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với vị thế Thủ đô Khu Giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, tỉnh Anh hùng.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục