Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa triển khai điều trị hóa chất cho bệnh nhân ung thư

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian qua Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa đã triển khai nhiều kỹ thuật mới trong công tác khám chữa bệnh. Trong đó, phải kể đến việc điều trị hóa chất cho bệnh nhân ung thư. Đây cũng là một bệnh viện tuyến huyện đầu tiên thực hiện phương pháp này.

Sau nhiều lần truyền hóa chất bà Nguyễn Thị Tuyển 65 tuổi, xã Phúc Thịnh đã được xuất viện sức khỏe ổn định.

Sau nhiều lần thăm khám kiểm tra sức khỏe, bà Nguyễn Thị Tuyển 65 tuổi, thôn An Quỳnh xã Phúc Thịnh được chuẩn đoán bị ung thư đại tràng. Nhập viện trong tình trang sức khỏe yếu kèm thiếu máu nghiêm trọng. Sau qua nhiều lần truyền máu, bà Tuyển đã được chỉ định phẫu thuật để cắt khối u đại tràng. Tiếp đó bà tiếp tục được chỉ định truyền hóa chất điều trị ung thư. Bà Nguyễn Thị Tuyển, cũng là một trong số 5 bệnh nhân đầu tiên thực hiện điều trị hóa chất tại Trung Tâm Y tế huyện Chiêm Hóa. Bà chia sẻ: Bản thân bà và gia đình  cảm thấy rất may mắn khi được phẫu thuật và được truyền hóa chất ngay tại Trung tâm y tế huyện. Nếu trước đây bà đều phải chuyển về bệnh viện tuyến trên để điều trị với chi phí khoảng vài chục triệu đồng, thì nay căn bệnh này đã được chữa trị tại Trung tâm y tế huyện với chi phí chỉ hơn chục triệu đồng. Trải qua 6 đợt truyền hóa chất, đến nay bà Tuyển đã được xuất viện, sức khỏe tương đối ổn định. Hiện bà vẫn đang tiếp tục trong thời gian theo dõi sức khỏe và sẽ được thăm khám định kỳ. 

Phòng tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Bác sỹ Kiều Thị Diễm Thu, Bác sỹ định hướng ung thư – Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa cho biết: Trước khi Trung tâm triển khai điều trị hóa chất cho bệnh nhân ung thư, bản thân chị và ekip thực hiện nhiệm vụ đã được tạo điều kiện về bệnh viện Ung bướu Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để đào tạo chuyên môn. Cùng với đó được Bệnh viện Đại học Y chuyển giao kỹ thuật điều trị. Triển khai tháng 9/2020, đến nay Trung tâm huyện đã tiếp nhận và điều trị truyền hóa chất cho 5 bệnh nhân mắc các bệnh: Ung thư đại tràng, dạ dày và ung thư vú. Thời điểm hiện tại đã có 01 bệnh nhân kết thúc đợt hóa trị, sức khỏe ổn định và đã xuất viện. Cũng theo Bác sỹ Thu, các bệnh nhân ung thư được điều trị truyền hóa chất tại Trung tâm y tế huyện đều có tiến triển tốt. 

Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, Trung tâm Y tế đã triển khai khu khám bệnh và điều trị theo yêu cầu; tăng cường triển khai các dịch vụ tự nguyện; tiếp tục duy trì các dịch vụ kỹ thuật đã thực hiện. Cung cấp và thực hiện đầy đủ các dịch vụ kỹ thuật, nhất là các danh mục kỹ thuật vượt tuyến theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đã được Sở Y tế phê duyệt. Triển khai bệnh án điện tử tại tất cả các khoa thuộc Trung tâm đã làm giảm thời gian làm bệnh án và tăng thời gian cho công tác thăm khám, tư vấn người bệnh. Cùng với đó là triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, như: Truyền hóa chất điều trị ung thư; Điều trị bệnh Thiếu máu huyết tán (Thalassemia); Siêu âm đàn hồi nhu mô gan; Nội soi tiêu hóa can thiệp…Đặc biệt với việc triển khai kỹ thuật truyền hóa chất điều trị ung thư tại Trung tâm đã giúp người dân địa phương thuận tiện hơn trong khám chữa bệnh, giảm được chi phí, thời gian điều trị cho bệnh nhân. 

Việc triển khai kỹ thuật Truyền hóa chất điều trị ung thư là nỗ lực rất lớn của Ban Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa nhằm giảm thiểu tình trạng bệnh nhân vượt tuyến, giảm chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, đồng thời khẳng định trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác  sỹ của Trung tâm trong việc nâng cao chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục