Nỗ lực, trách nhiệm với công tác hòa giải ở cơ sở

Không ngại thứ 7, Chủ nhật, buổi trưa, buổi tối, tổ hòa giải Tổ dân phố Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Lộc vẫn kiên trì, bền bỉ và đầy nhiệt huyết để gìn giữ tình làng, nghĩa xóm, sự hòa thuận ấm êm của mỗi gia đình. Trong đó ghi nhận vai trò của ông Nguyễn Xuân Khuê, Tổ trưởng tổ hòa giải của khu dân cư.

Năm 2022, trên địa bàn tổ dân phố xảy ra tranh chấp liên quan đến ranh giới phần đất của 2 gia đình. Nguyên nhân là do 01 nhà liền kề dỡ bỏ để xây mới và khẳng định phần đất trống giáp ranh thuộc quyền sở hữu của gia đình dẫn đến 02 nhà xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp. Nắm bắt được thông tin, Tổ đã họp bàn, tìm hiểu rõ những căn cứ, quy định của pháp luật liên quan đến vụ việc trước khi tổ chức hòa giải. Sau đó, Tổ đến từng gia đình để tuyên truyền pháp luật, giải thích về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên; vận động giải quyết theo hướng tình cảm, gắn kết tình làng nghĩa xóm. Bằng sự khéo léo, giải quyết vấn đề thấu tình đạt lý mà Tổ đã nhanh chóng tháo gỡ được khúc mắc giữa 2 gia đình.

Ông Nguyễn Xuân Khuê chủ trì công tác hòa giải tại tổ dân phố Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Lộc.

Năm 1990 sau khi được nghỉ công tác tại tổ dân phố Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Lộc cho đến nay ông Nguyễn Xuân Khuê luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, Chi hội trưởng hội cựu chiến binh; phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố kiêm tổ trưởng tổ công tác hòa giải tổ dân phố Vĩnh Tiến… Ở vị trí nào ông cũng mang hết trách nhiệm và lòng nhiệt tình tham gia, hoàn thành tốt nhiệm vụ của tổ chức đã tín nhiệm giao. Xong, ông dành nhiều tâm huyết, sức lực nhất vẫn là việc giải quyết mâu thuẫn trong thôn xóm, tổ dân phố. Ông đã chủ trì tổ chức hòa giải được 32 vụ, chủ yếu về lĩnh vực đất đai: 23 vụ, mâu thuẫn nhỏ: 09 vụ ...trong đó hòa giải thành 28/32 vụ, đạt tỷ lệ 87,5%. Đối với ông, không được phép xem nhẹ bất cứ mâu thuẫn nào, cần tìm hiểu nguyên nhân cũng như khúc mắc của từng người để tạo cơ hội cho các cá nhân xích lại và có thể đối thoại với nhau, đó là kinh nghiệm và yếu tố quan trọng đưa đến thành công. 

Tài Tùng – Huy Dương

Tin cùng chuyên mục