Người CCB với những bức ảnh lưu giữ về Bác Hồ

Đến thôn Phố Chinh, xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa không khó để tìm gặp người cựu chiến binh Lê Hải Đường, trong ngôi nhà nhỏ của mình, ông Đường đang chứa một lượng lớn hình ảnh, sách, báo về Bác Hồ. Năm này qua năm khác, ông Đường cùng gia đình vẫn lặng lẽ nâng niu, gìn giữ những kỷ vật thiêng liêng ấy.

Trong  ngôi nhà người cựu chiến binh Lê Hải Đường luôn đầy ắp những kỷ vật về Bác Hồ.

"Bác ơi tim Bác mênh mông thế. Ôm cả non sông, mọi kiếp người". Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của chúng ta, Người đã dành trọn cuộc đời và tâm huyết của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong mỗi trái tim người Việt Nam đều dành cho Người tình cảm thiêng liêng nhất. Những tấm ảnh về Bác Hồ đã được ông Lê Hải Đường lưu giữ cẩn thận gần hai chục năm qua, là một trong những món quà vô giá từ người cha đã mất dành cho ông Đường trước khi qua đời. Nâng ly trà nóng và không giấu được niềm tự hào, ông Đường chia sẻ với chúng tôi: Một ngày còn sống là tôi vẫn tiếp tục sưu tầm và lưu giữ những hình về Bác, răn dạy con, cháu phải luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Gần 30 bức ảnh được ông lưu giữ đều là những tấm hình nói về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó phần nhiều là những tấm ảnh gắn với thời gian Bác ở và làm việc tại chiến khu Việt Bắc. Ở mặt sau tất cả các bức ảnh về Bác đều được chú thích rất cẩn thận, cụ thể, có địa chỉ, thời gian rõ ràng. Đặc biệt nhất là có nhiều những tấm ảnh quý giá về thời gian của Bác Hồ ở Tuyên Quang, Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến, như: “Vượt qua đèo suối” (Tuyên Quang tháng 8-1951), “Một bữa cơm dọc đường công tác” (Tuyên Quang 5-1954)… Mỗi bức hình đều hiện lên hình ảnh vị lãnh tụ vĩ đại nhưng giản dị, thật khiêm nhường và mẫu mực.

Những bức ảnh về Bác luôn được treo lên những vị trí trang trọng nhất.

Những tư liệu về ảnh của Bác luôn được ông Đường cất giữ cẩn thận, sắp xếp theo từng thời kỳ. Một số hình ảnh đã được ông rửa thành những bức tranh to treo ở những vị trí trang trọng nhất, ai vào nhà cũng nhìn thấy. Hàng năm, mỗi dịp ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước, nhiều đoàn viên thanh niên ở xã Vinh Quang cùng một số hộ gia đình quanh Phố Chinh lại quây quần cùng các thành viên trong gia đình ông Đường xem lại những bức ảnh về Bác. Đây cũng là dịp để những người đang sống trong hòa bình, độc lập tự do hôm nay trân trọng, ghi nhớ về công lao to lớn của Bác, về những tháng năm lịch sử, hào hùng của dân tộc. Đặc biệt đối với thế hệ trẻ xã Vinh Quang có thể hiểu sâu hơn về quá trình hoạt động cách mạng của Bác, về nhân cách, đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khẳng định vai trò xung kích, trí tuệ của tuổi trẻ cống hiến, thi đua lập nhiều thành tích trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.  

Nhìn những bức ảnh đen trắng, rất đỗi giản dị về Bác, những ai khi cầm trên tay đều không khỏi xúc động, bởi ẩn sâu trong đó là cả sự tâm huyết, là sự tôn trọng, biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với ông Đường cũng như mọi người dân, những hình ảnh, tấm gương, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn sống mãi trong trái tim nhân loại, các thế hệ người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

 

Văn Linh.

Tin cùng chuyên mục