Nghị định 28 – Chủ trương lớn, mang ý nghĩa thiết thực với đồng bào nghèo dân tộc thiểu số và miền núi

Với dư nợ chiếm tỷ lệ không cao trong tổng số tiền được Ngân hàng CSXH huyện giải ngân cho vay các chương trình chính sách song 60 ngôi nhà của bà con người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Chiêm Hóa được xây dựng mới từ nguồn vốn của Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ là minh chứng sinh động về một chủ trương lớn mang ý nghĩa thiết thực với đồng bào nghèo dân tộc thiểu số và miền núi.

Năm nay, gia đình anh Lương Văn Dương, thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ là một trong những hộ nghèo đầu tiên của thôn được chuyển vào ngôi nhà mới khang trang, vững trãi. Trước đây, cứ đến mùa mưa bão là gia đình anh lại phải chịu cảnh gió lùa, nước chảy lênh láng khắp nhà. Tháng 4 năm 2023, được vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở của Ngân hàng CSXH, anh quyết định xây nhà. Anh cho biết đây là một trong những chương trình cho vay ưu đãi, rất hữu ích đối với hộ nghèo. Khi có căn nhà vững chãi, gia đình sẽ tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế để có cuộc sống no ấm hơn.

Anh Lương Văn Dương (áo đỏ), thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ phấn khởi khi ngôi nhà sắp được hoàn thiện.

Nghị định số 28 của Chính phủ quy định về cho hộ nghèo vay để trang trải chi phí xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở. Đối tượng áp dụng là hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Người vay theo Nghị định 28 được hưởng nhiều ưu đãi như: Thời gian vay khá dài (15 năm), số tiền vay cao hơn so với các chương trình trước đây (40 triệu đồng). Điều này đã giúp các hộ nghèo trên địa bàn huyện xây dựng được nhà cửa khang trang. Từ đó tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Anh Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa có biết, để đảm bảo việc giải ngân cho vay vốn được kịp thời, hiệu quả, thời gian qua, Ngân hàng đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện, chính quyền các địa phương tiến hành rà soát các đối tượng theo quy định để triển khai cho vay. Cùng với đó, đơn vị phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa thiết thực của nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 28 để người dân nắm bắt. Đến nay, toàn huyện đã có 60 hộ được vay vốn với dư nợ 2,4 tỷ đồng; riêng xã Hùng Mỹ có 12 hộ được vay với dự nợ 480 triệu đồng, đã góp phần tích cực hoàn thiện tiêu chí về nhà ở để đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục