Ghi nhận từ công tác triển khai Đề án xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, dịch vụ KHHGĐ/SKSS huyện Chiêm Hóa

Thực hiện Đề án xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn I (năm 2016 - 2017) huyện Chiêm Hóa đang triển khai áp dụng tại thị trấn Vĩnh Lộc. Sau gần 02 tháng triển khai thực hiện, ban đầu đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các đối tượng Đề án tác động.

Thị trấn Vĩnh lộc có trên 2.200 hộ gia đình, trong đó có trên 1.360 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Theo số liệu thống kê, hàng năm, số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trên địa bàn đạt tỷ lệ trên 80%. Thực hiện Đề án, Ban chỉ đạo Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức truyền thông, tư vấn trực tiếp tại 23 khu dân cư. Cộng tác viên DS/ KHHGĐ phối hợp với các tổ chức đoàn thể tại khu dân cư truyền thông, tư vấn trực tiếp nhằm cung cấp thông tin, kiến thức cho nhóm đối tượng sử dụng phương pháp tránh thai. Sau gần 02 tháng triển khai thực hiện, đa số các đối tượng đã có nhận thức đúng đắn và có những suy nghĩ tích cực đối với Đề án. Thực tế cho thấy, Đề án giai đoạn I được triển khai thực hiện trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc tập trung ưu tiên cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, thanh niên, vị thành niên. Đối tượng thụ hưởng ở đây về cơ bản đều có nhận thức đúng khi sử dụng các biện pháp tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn; hơn nữa đời sống vật chất ở khu vực cũng đã được nâng lên nên đa số đều đồng thuận với mục tiêu Đề án xã hội hóa, thay đổi nhận thức và chuyển đổi hành vi sử dụng phương tiện tránh thai từ cấp miễn phí sang tự chi trả, tạo thêm nhiều cơ hội lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp với nhu cầu, điều kiện của bản thân và gia đình.

Cán bộ dân số tuyên truyền về sử dụng các phương tiện tránh thai cho chị em trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án, bên cạnh việc triển khai các giải pháp đồng bộ, Ban chỉ đạo huyện Chiêm Hóa xác định công tác thông tin, tuyên truyền vẫn được ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề xã hội hóa công tác dân số. Bên cạnh đó tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như phát triển thị trường phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS theo phân khúc thị trường, đẩy mạnh công tác nâng cao năng lực tuyên truyền của đội ngũ cộng tác viên DS – KHHGĐ ở các khu dân cư, tạo tiền đề thuận lợi để Đề án tiếp tục triển khai sâu rộng trong các giai đoạn tiếp theo.

 

Tài Tùng - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục