Chiêm Hóa trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, tại huyện Chiêm Hóa, tại các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp cần thiết mới đến làm việc tại trụ sở; đường phố vắng vẻ rất nhiều so với ngày thường. Người dân tuân thủ nghiêm chỉnh những khuyến cáo, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện hạn chế tối đa người đến làm việc tại trụ sở.

Ngay sau khi nhận được các Văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính Phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Phòng Lao động, Thương binh và xã hội huyện Chiêm Hóa đã tập trung xác định các đầu việc quan trọng để phân công cụ thể cho từng cán bộ thực hiện nhiệm vụ phù hợp với tình hình hiện nay. Trên tinh thần của Chỉ thị 16, cơ quan sẽ bố trí cho lãnh đạo, cán bộ chuyên môn trực luân phiên, xử lý công việc tại cơ quan tối đa 30% lực lượng, số còn lại sẽ bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, khi có công việc cần thiết sẽ được triệu tập đến cơ quan,  đảm bảo thông tin thông suốt, không vì chống dịch mà lơ là công việc, qua đó góp phần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Tại chợ trung tâm huyện chỉ phục vụ những mặt hàng thiết yếu

Chúng tôi có mặt tại chợ Trung tâm huyện lúc 10 giờ sáng ngày  01/4, thời điểm này trước đây tấp nập kẻ mua, người bán, không khí ồn ào, náo nhiệt, thế nhưng nay không khí vắng vẻ một cách lạ thường do ảnh hưởng của dịch bệnh, chợ rơi vào tình trạng vắng khách. Các gian hàng không có nhu cầu thiết yếu như: quần áo, giày dép, độ điện gia dụng… đã đóng cửa tạm ngừng kinh doanh. Riêng các mặt hàng như: lương thực, thực phẩm, rau hoa quả, đồ khô, hoa, quả; chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên người dân đến chợ mua bán rất ít. Nếu như trước đây mỗi ngày các mặt hàng từ thịt, cá, gia súc, gia cầm, rau xanh, hoa quả đến các mặt hàng khô có rất đông người bán người mua, thì nay nay số lượng mua, bán các mặt hàng giảm đi đáng kể, người dân chủ yếu ở nhà để phòng tránh dịch bệnh và chỉ ra ngoài thật sự khi cần thiết. Chị Nguyễn Thị Trường, người có thâm niên buôn bán rau củ, quả ở chợ Trung tâm huyện chia sẻ: Nhiều tiểu thương đã phải nghỉ buôn bán chờ hết dịch. Còn một số tiểu thương như chị cố gắng bám trụ để giữ mối hàng. Vẫn biết chợ là nơi tụ tập đông người, đến từ địa phương trong và ngoài huyện, vậy nên việc phòng tránh lây nhiễm dịch Covid-19 hết sức khó khăn. Nhưng vì cuộc sống gia đình nên chị và một số ít tiểu thương ở đây vẫn phải cố gắng nhất có thể. Đồng nghĩa chị Trường luôn ý thức đeo khẩu trang, rưa tay thường xuyên để bảo vệ cho mình và khách hàng.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội từ huyện đến cơ sở sẽ vào cuộc với tinh thần quyết liệt hơn như Thủ tướng đã chỉ đạo phải tận dụng từng phút, từng giờ, từng ngày để triển khai nhiệm vụ; nhân dân cần thực hiện nghiêm túc các quy định; mỗi cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện, lan tỏa trong nhân dân những tấm gương chấp hành tốt, để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid trong 15 ngày tới./.

Hải Hà- Văn Linh

Tin cùng chuyên mục