Xã Tân An phát triển phát triển du lịch Homestay gắn với trải nghiệm hát then đàn tính

Năm 2014, Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Tân An được kiện toàn, các thành viên cùng nhau luyện tập, truyền dạy những làn điệu then cổ, then mới cho thế hệ trẻ học tập và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Sự phát triển câu lạc bộ hát then, đàn tính gắn với phát triển du lịch cộng đồng Homestay nhằm quảng bá nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Tày tới du khách là hướng đi mới của câu lạc bộ.

Ngày chưa thành lập câu lạc bộ, mỗi thôn có một nhóm người biết hát then, chơi đàn tính. Họ tập hợp cả những người ở thôn khác cùng nhau tập luyện, truyền dạy những bài then và biểu diễn trong nhóm. Đến nay, Câu lạc bộ hát then, đàn tính của xã đã có hơn 20 thành viên. Hoạt động của Câu lạc bộ còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang phục, đạo cụ, thành viên câu lạc bộ không ổn định, một số đi làm công ty... nhưng với niềm đam mê yêu ca hát, mong muốn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, mỗi người lại cố gắng khắc phục tập luyện. Đặc biệt các thành viên trong câu lạc bộ thường xuyên được Nghệ nhân nhân dân Hà Thuấn hướng dẫn chỉ bảo những làn điệu Then cổ và Then mới, cũng như các kỹ năng chơi đàn tính. Câu lạc bộ thường xuyên tham gia các chương trình Liên hoan văn nghệ quần chúng, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, hay kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước... để các thành viên được giao lưu học hỏi, mang tiếng đàn tính ngân vâng, ngân xa tới mọi người. 

Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Tân An tập luyện tại Homestay chuẩn bị phục vụ du khách.

Để lưu giữ và phát huy giá trị truyền thống hát then, đàn tính thì việc truyền dạy cho thế hệ sau là điều hết sức quan trọng và đang được xã quan tâm. Thời gian qua, với việc mở các lớp hát then tại xã, trường học đã và đang tích cực góp phần bảo tồn, gìn giữ những làn điệu Then cho thế hệ trẻ mai sau, cũng như góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam loại được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đến với du lịch Homstay xã Tân An, du khách không chỉ được tận hưởng không khí trong lành của một vùng quê mà còn được trải nghiệm cuộc sống thực thụ của người Tày như bắt cá, trồng rau, tìm hiểu quy trình sản xuất rượu men lá; thưởng thức nghệ thuật ẩm thực Tày như Cá nướng, gà đồi, vịt làng, lợn đen, các loại rau rừng. Ngoài thưởng thức những món ăn ngon, du khách còn được tìm hiểu và đắm mình trong những làn điệu dân ca như hát then, đàn tính do chính những chàng trai, cô gái trong thôn biểu diễn… tìm hiểu về những bản sắc văn hoá dân tộc của người dân tộc Tày, với những ngôi nhà sàn truyền thống, cối giã gạo nước, phong tục tập quán, các sản phẩm dệt truyền thống: Dây dao, túi lưới, những bộ trang phục truyền thống của đồng bào Tày. Hiện nay, UBND xã Tân An cũng đã tổ chức hướng dẫn, giúp đỡ các hộ gia đình làm dịch vụ Homestay gắn với trải nghiệm lao động sản xuất; tri thức dân gian, đặc biệt gắn với trải nghiệm hát then đàn tính. 

Đến Tân An vào những ngày này du khách sẽ được cảm nhận không khí se lạnh về đêm, tiếng đàn tính rộn ràng, những làn điệu dân ca mềm mại vang lên từ trong những ngôi nhà sàn truyền thống. Để du lịch Homstay gắn với trải nghiệm hát Then, đàn tính xã Tân An ngày càng hoàn thiện hấp dẫn, trở thành điểm đến thu hút du khách nhiều hơn, bên cạnh sự đầu tư nỗ lực của các gia đình đăng lý dịch vụ Hostay rất cần sự quan tâm, định hướng và đầu tư thích đáng của huyện Chiêm Hóa và các cấp chính quyền địa phương./.

Huy Dương - Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục