Hội thảo thực trạng và giải pháp bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Pà Thẻn, xã Linh Phú.

Ngày 15/8, tại nhà Văn hoá thôn Khổi Hóp, xã Linh Phú, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chiêm Hóa phối hợp với UBND xã Linh Phú tổ chức Hội thảo thực trạng và giải pháp bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Pà Thẻn. Dự Hội thảo có cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh; lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện; lãnh đạo Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện; lãnh đạo UBND xã Linh Phú.

Các đại biểu dự Hội thảo.

Hiện nay ở xã Linh Phú có 217 khẩu là người Pà Thẻn, cư trú chủ yếu ở 02 thôn Khuổi Hóp và Nà Luông. Người Pà Thẻn thuộc nhóm ngôn ngữ Mông - Dao, ngôn ngữ được thể hiện và duy trì thông qua hình thức truyền khẩu, không ghi chép. Về lễ hội dân gian nổi bật nhất là lễ hội nhảy lửa (thường được tổ chức tháng 10 âm lịch). Về phong tục tập quán, người Pà Thẻn vẫn duy trì gia đình nhỏ phụ quyền. Về lao động sản xuất, đồng bào Pà Thẻn không còn canh tác nương rẫy mà chuyển sang canh tác lúa nước và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ngoài ra, đồng bào còn trồng thêm hoa màu, chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò, dê để phát triển kinh tế gia đình. .. Tuy nhiên hiện nay, nghi lễ tín ngưỡng gắn với phong tục tập quán của dân tộc Pà Thẻn đang có nguy cơ mai một, có sự giao thoa với các dân tộc khác trong vùng.  Trang phục nam giới đã bị mai một, hầu hết đàn ông Pà Thẻn không mặc trang phục truyền thống.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Hội thảo đã tập trung đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc Pà Thẻn gắn với phát triển du lịch; mở lớp truyền dạy học khôi phục lễ hội nhảy lửa; mở lớp truyền dạy và thành lập câu lạc bộ dân ca, dân vũ để lưu giữu những làn diệu dân ca, dân vũ của dân tộc Pà Thẻn; tổ chức tập huấn cho cán bộ và người dân xã Linh Phú về cách làm du lịch cộng đồng gắn với phát triển du lịch. Xây dựng video và tập gấp để quảng bá về văn hóa truyền thống dân tộc Pà Thẻn xã Linh Phú để thu hút khách du lịch. Tổ chức tuordu lịch Tuyên Quang - Vĩnh Lộc – Kim Bình – Linh Phú – Kiên Đài... để đánh giá hiệu quả việc xây dựng mô hình du lịch đối với dân tộc Pà Thẻn, xã Linh Phú.

Đội văn nghệ giao lưu cùng các đại biểu tại hội thảo.

Hội thảo cũng đã đưa ra các giải pháp giải pháp bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Pà Thẻn tại xã Linh Phú như: cần có chính sách và cơ chế đầu tư tài chính; huy động sự tham gia của cộng đồng với tư cách là chủ thể văn hóa trong việc phục hồi, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống; nâng cao nhận thức của đồng bào về giá trị của di sản và bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống; tổ chức hoạt động sưu tầm, lưu trữ tài liệu thông tin; bảo tồn gắn với phát triển kinh tế - xã hội...

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục