Chiêm Hóa bế giảng lớp truyền dạy hát then, đàn tính lần thứ nhất năm 2018

Ngày 29/7, Tại Nhà Văn Hóa huyện, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Bế giảng lớp truyền dạy hát then, đàn tính lần thứ nhất năm 2018. Dự Lễ bế giảng có đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa TT – TT huyện.

Các học viên chụp ảnh cùng nghệ nhân Ma Đức Hiền tại buổi bế giảng lớp truyền dạy hát then, đàn tính huyện Chiêm Hóa lần thứ nhất năm 2018.

Trong thời gian học 7 ngày, 33 học viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được truyền dạy những kỹ năng cơ bản về nghệ thuật đàn Tính, hát Then lời cổ, lời mới của đồng bào dân tộc Tày, một số làn điệu then các tỉnh bạn như Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn.

Then là một loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian tổng hợp bao gồm văn học dân gian, múa và âm nhạc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tày. Then được diễn sướng trong một không gian thiêng, đó là các nghi lễ cúng chữa bệnh, giải hạn, cầu mùa, cấp sắc, những câu chuyện trong nghi lễ Then phản ánh thế giới quan, nhân sinh quan, lịch sử, tập tục sinh hoạt của dân tộc Tày. Ngoài hình thức tâm linh, tín ngưỡng, các bài then đều mang trong mình giá trị nghệ thuật cao. Vì hát then gắn chặt với đời sống tâm linh của người Tày nên được duy trì trong đời sống cộng đồng qua các nghi lễ, tập tục theo vòng đời. Qua Then cổ, có thể nhận ra đời sống xã hội Tày một thời đã qua. Khác với Then cổ, Then mới được hát trong các buổi liên hoan văn nghệ, giao lưu văn hóa. Các tiết mục phụ thuộc vào nội dung bài hát thông qua các thể loại độc tấu, song tấu, hòa tấu cùng cây đàn tính.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Hà; các đại biểu chụp ảnh cùng các học viên tham gia lớp học.

Phát biểu tại buổi Bế giảng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Hà mong rằng sau lớp bồi dưỡng này, các học viên sẽ là cầu nối mang loại hình nghệ thuật hát Then, đàn Tính truyền thống của dân tộc Tày đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Thông qua lớp bồi dưỡng nhằm duy trì và bảo tồn, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Tày.

Nhật Linh

Tin cùng chuyên mục