Anh Chu Văn Thạch - Người "thổi hồn" vào cây đàn Tính

Với niềm đam mê hát then và mong muốn gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình, những năm qua anh Chu Văn Thạch, sinh năm 1987 dân tộc Tày, ở thôn Cuôn xã Hà Lang đã luôn miệt mài nuôi dưỡng niềm đam mê, đưa lời then, tiếng tính đến với đông đảo người yêu Then ở khắp mọi miền tổ quốc.

Sinh ra và lớn lên ở địa phương có truyền thống về các làn điệu then, cọi,  Từ nhỏ, anh Thạch đã được đắm mình trong những câu then, câu lượn của các cụ, các ông bà, cha mẹ. Những ngày lễ hội, chúc thọ hay lên nhà mới, anh Thạch thường được các cụ cho đi khắp các bản làng trong vùng nghe và học hát then. Cũng từ đó, tiếng hát then, đàn tính không biết đã ngấm vào anh từ lúc nào không hay biết. Những lời ca, tiếng đàn của Thạch luôn ca ngợi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ca ngợi quê hương và con người Việt Nam…

Anh Chu Văn Thạch, xã Hà Lang say sưa "thổi hồn" vào cây đàn Tính.

Với niềm đam mê sẵn có, anh Thạch bắt đầu tìm hiểu, mày mò cách làm đàn tính. Hiện nay, anh là một trong số ít người ở huyện Chiêm Hóa làm được cây đàn tính có chất lượng tốt về cả hình dáng và âm thanh. “Đàn tính với tôi như một người bạn, có thể tâm tình lúc vui lúc buồn”. Anh Thạch chia sẻ. Bên cạnh đó, anh Thạch còn tham gia nhiều chương trình then cọi ở địa phương, ở trong nước, tham gia đoàn nghệ thuật dân tộc tỉnh Tuyên Quang biểu diễn tại nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc. Anh nhớ lại: Khi tiếng đàn Then được cất lên, tất cả mọi người, họ lắng nghe từng nốt một, họ lắng nghe từng câu hát, mặc dù họ không hiểu mình nói gì, nhưng họ hiểu rằng đó là bản sắc dân tộc của Việt Nam. Khi mình hát xong bước xuống sân khấu thì tất cả mọi người vỗ tay và họ còn nói thêm một câu đó là: Việt Nam Hồ Chí Minh./.

Văn Linh – Hoài Thu

Tin cùng chuyên mục