Trung Hà tích cực chuẩn bị tổ chức hoạt động văn hóa - du lịch năm 2022

Hưởng ứng thông điệp năm du lịch tỉnh Tuyên Quang và khởi động lại mùa du lịch, thu hút khách du lịch tham quan, trải nghiệm Thác Bản Ba và các hoạt động văn hóa truyền thống tại thôn Bản Ba 1, Bản Ba 2. Xã Trung Hà sẽ tổ chức một số hoạt động văn hóa du lịch tại thôn Bản Ba với chủ đề “Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Trung Hà lần thứ nhất năm 2022”. Để chuẩn bị tốt cho ngày hội, hiện nay địa phương này đang huy động nhân lực để chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như khẩn trương tập luyện các tiết mục để góp phần tạo nên thành công của ngày hội thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài huyện tham gia.

Anh Bàn Văn Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ văn hóa truyền thống người Dao xã Trung Hà cho biết: Câu lạc bộ hiện có 21 thành viên, với độ tuổi từ 32 – 65 tuổi. Đây đều là những người tâm huyết với văn hóa dân tộc Dao trên địa bàn xã, mỗi người đều có hiểu biết nhất định về văn hóa dân tộc Dao: Người biết chữ Nôm - Dao, người biết hát Páo dung, biết múa làn điệu dân tộc, người biết thêu thùa, chấm sáp ong lên vải để tạo hoa văn... Ngày thường câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt cố định 1 tuần/lần hoặc những lúc nông nhàn khi đã xong việc đồng áng, mọi người lại hẹn nhau để cùng học hát, học múa, học chữ, học thêu… Người biết nhiều sẽ hướng dẫn, chia sẻ cho người biết ít hơn. Sau đó, mỗi thành viên trong Câu lạc bộ sẽ tiếp tục truyền dạy lại cho người thân, con, cháu mình. Tới đây hòa chung với các hoạt động động văn hóa du lịch tại thôn Bản Ba với chủ đề “Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Trung Hà lần thứ nhất năm 2022”. Câu lạc bộ đã đăng kí tham gia 03 tiết mục văn nghệ, tham gia thi thêu, chấm sáp ong trên thổ cẩm. Hiện nay các thành viên trong câu lạc bộ đã chuẩn bị đẩy đủ nguyên, vật liệu cũng như chuẩn bị thổ cẩm, tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ, đặc biệt là tiết mục hát Páo dung và múa màng hứa hẹn sẽ mang đến dấu ấn trong lòng du khách gần xa.

Xã Trung Hà chuẩn bị sân khấu tại thôn Bản Ba 1.

Đồng chí Seo Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Trung Hà cho biết: Trong khuôn khổ khởi động lại mùa du lịch, thu hút khách du lịch thăm quan, trải nghiệm Thác Bản Ba và các hoạt động văn hóa truyền thống tại thôn Bản Ba 1, Bản Ba 2, xã Trung Hà với chủ đề “Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Trung Hà lần thứ nhất năm 2022” . Theo đó, “Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Trung Hà lần thứ nhất năm 2022” sẽ được tổ chức vào ngày 30 tháng 4 năm 2022 tại thôn Bản Ba 1, xã Trung Hà với các hoạt động: chợ quê trưng bày, bán các sản phẩm nông sản của địa phương; thi làm bánh dày giã tay; thi thêu, chấm sáp ong trên thổ cẩm; giao lưu múa khèn Mông. Tổ chức các trò chơi truyền thống của dân tộc, giao lưu bóng chuyền nam, nữ; giao lưu các câu lạc bộ nhảy dân vũ; thi trình diễn trang phục dân tộc. Chương trình văn nghệ kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2022) sẽ được tổ chức vào tối 30/4/2022 với sự tham gia phối hợp của Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Chiêm Hóa. Đến với Trung Hà du khách sẽ được tham quan Thác Bản Ba, Đền Bản Ba, hang Nà Đông (Nà Dầu) tham gia chụp ảnh tại các điểm check in, trải nghiệm mặc trang phục dân tộc.

Du khách trải nghiệm mặc trang phục Dao tiền tại Homstay  Kềm Miền xã Trung Hà.

Hơn bao giờ hết, các điểm đến tại xã Trung Hà nói riêng, huyện Chiêm Hóa nói chung trong tâm thế mong chờ du khách đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, xây dựng sản phẩm mới để thu hút khách trở lại. Nhiều di tích, điểm tham quan, các gia đình kinh doanh homstay đang bố trí thêm các điểm vui chơi, tổ chức nhiều dịch vụ mới… nhằm tạo sự hài lòng cho du khách. Mọi người đều tin tưởng lượng khách du lịch, trước mắt là khách trong và ngoài huyện, sẽ có những khởi sắc trong thời gian tới thông qua các hoạt động “Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Trung Hà lần thứ nhất năm 2022”.

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục