Xã Yên Nguyên với công tác tạo việc làm cho lao động nông thôn

Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động luôn được xã cấp ủy, chính quyền xã Yên Nguyên đặc biệt quan tâm, nhằm góp phần giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững ở địa phương.  

Bắt đầu từ năm 2013, gia đình ông Phạm Mạnh Hùng, thôn Yên Quang, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa đã đầu tư mở xưởng sản xuất tăm hương xuất khẩu. Qua 3 năm hoạt động, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ trên thị trường tăng cao, gia đình ông đã đầu tư thêm máy móc và thuê thêm lao động phụ giúp. Có máy móc hiện đại nên năng suất lao động tăng lên rõ rệt, chất lượng hàng đảm bảo, mẫu mã đẹp, đáp ứng nhu cầu đối với khách hàng. Đặc biệt, cơ sở đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 lao động nông thôn và 12 lao động thời vụ. Thu nhập bình quân của người lao động 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Ông Phạm Mạnh Hùng chia sẻ: Hiện đầu ra của tăm hương rất ổn định, chất lượng tăm tốt được thị trường tin dùng. Thời gian tới ông sẽ đầu tư thêm máy móc, mở rộng qua mô xưởng để tạo thêm việc làm cho bà con trong xã. 

Sản xuất tăm hương xuất khẩu  của gia đình ông  Phạm Mạnh Hùng, thôn Yên Quang, xã Yên Nguyên.

Để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, từ đầu năm đến nay, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề của huyện, mở các lớp dạy nghề, tạo việc làm mới cho 137 lao động, đạt 78% kế hoạch năm. Trong đó đã tạo việc làm tại địa phương cho 55 lao động, đạt 42% kế hoạch, đưa lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước được 74 người, đạt 176% kế hoạch và đưa 6 người đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Bên cạnh đó chính quyền địa phương, tập trung tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển các nghề phù hợp với thế mạnh địa phương, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường gắn với tạo việc làm và cung cấp thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước đến với  người lao động, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, kinh doanh dịch vụ thu hút tạo việc làm có thu nhập cho nhiều lao động trên địa bàn. Theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Yên Nguyên lần thứ XXI đến hết năm 2020 tổng số lao động được giải quyết việc làm là 1.038 người qua đó góp phần nâng mức thu nhập bình quân trên đầu người toàn xã đạt trên 21 triệu đồng, phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm xuống dưới 2%. Ông Cầm Văn Dũng,  Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa cho biết: UBND xã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người lao động tiếp cận được với các thông tin về việc làm, tiếp tục phối hợp với trung tâm dạy nghề của huyện mở các lớp đào tạo nghề cho lao động địa phương, đa dạng hóa các ngành nghề để tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tăng thu nhập xóa đói giảm nghèo giữ vững các tiêu chí trong xây dựng NTM.

 UBND xã chú trọng công tác đào tạo nghề cho người lao động.

Cùng với việc duy trì và giữ vững 19 tiêu chí NTM mới đã đạt được, xã Yên Nguyên tiếp tục phối hợp với trường dạy nghề huyện để thêm mở các lớp dạy nghề, tập trung vào đối tượng lao động nghèo, thanh niên, phụ nữ, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc tạo nguồn vốn vay, ưu tiên cho các cơ sở mới thành lập, nhân rộng các mô hình việc làm có hiệu quả, tận dụng tiềm năng, thế mạnh tại địa phương đưa vấn đề giải quyết việc làm là một nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, từng bước xóa đói giảm nghèo tại địa phương./.

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục