Chiêm Hóa cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa mùa, triển khai sản xuất vụ đông năm 2016

Vụ mùa năm 2016 toàn huyện gieo trồng 5.474ha lúa. Thời điểm này bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tích cực khẩn trương tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa đồng thời triển khai sản xuất vụ đông đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Bà con nông dân xã Minh Quang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ mùa. 

Nhiều năm trở lại đây ngoài sản xuất 2 vụ lúa, gia đình ông Hà Văn Toàn cũng tận dụng hết diện tích để trông cây màu vụ đông. Tuy nhiên do tiến đột thu hoạch chậm nên việc trồng cây màu vụ đông cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Năm nay nhờ có máy gặt liên hoàn nên thay vì phải mượn người gặt hộ gia đình ông Toàn đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích trên 2.700m2 lúa mùa chỉ trong 1 buổi sáng. Không chỉ nhanh về tiến độ mà chi phí sản xuất cũng giảm đáng kể so với gặt thủ công. Anh Toàn cho biết, ngay sau thu hoạch, gia đình anh sẽ tiến hành cắt dạ, làm đất tối thiểu để trồng cây ngô nếp và trồng rau đậu.

Trong những năm trở lại đây công tác sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã có sự chuyển biến rõ rệt, cùng với đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất Chiêm Hóa cũng đã tích cực ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Có thể thấy, điểm nhấn trong thu hoạch lúa mùa năm nay ở Chiêm Hóa, ngoài việc sử dụng những chiếc máy gặt cầm tay được cải tiến từ máy cắt cỏ thì còn có rất nhiều  những chiếc máy gặt lúa liên hoàn với công xuất lớn. Ước tính hiện nay trên địa bàn có khoảng trên 1.000 máy gặt cầm tay và khoảng 10 máy gặt liên hoàn. Việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất đặc biệt là trong khâu thu hoạch lúa không chỉ góp phần giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất mà còn đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cho bà con nông dân trên địa bàn. Theo đó, tính đến thời điểm này, bà con nông dân tại các địa phương trên địa bàn huyện đã thu hoạch được gần 4.000ha lúa mùa, đạt trên 70% tổng diện tích, Chiêm Hóa phấn đấu sẽ hoàn thành thu hoạch xong trước ngày 30/9. Song song với đó, huyện cũng đã tập trung chỉ đạo các địa phương vận đông bà con nông dân làm đất gieo trồng cây màu vụ đông, trong đó phấn đấy sẽ hoàn thành gieo trồng trên 2.000ha ngô lấy hạt trong khung thời vụ tốt nhất. Đến nay, toàn huyện cũng đã gieo trồng được 1.400ha ngô lấy hạt; 19ha cây đậu tương; trên 56ha cây khoai lang và rau đậu các loại.

Bà con nông dân ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất.

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành gieo trồng trên 4.400ha cây màu vụ đông, trong đó có 2.000ha ngô lấy hạt, 700ha ngô làm thức ăn gia súc, 120ha đậu tương, 640ha cây khoai lang và 950ha rau đậu các loại. Hiện nay các địa phương trên địa bàn huyện vẫn đang tiếp tục đôn đốc chỉ đạo, vận động bà con nông dân khẩn trương hoàn thành thu hoạch diện tích lúa mùa và triển khai sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất đảm bảo hoàn thành cả về diện tích và sản lượng cây trồng./.

 

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục