Xã Xuân Quang tập trung thu hoạch mía

Trong những ngày này, cùng với các địa phương khác trên địa bàn huyện, nhân dân trên địa bàn xã Xuân Quang huyện Chiêm Hóa đang tập trung thu hoạch mía nguyên liệu niên vụ 2018-2019. Từ trồng cây mía đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình, góp phần nâng cao đời sống, đẩy mạnh công tác giảm nghèo ở địa phương.

Gia đình anh Hà Kim Thình thôn Nà Lá, xã Xuân Quang đã trồng mía được hơn 7 năm, với diện tích hơn 1ha. Hằng năm nguồn thu ổn định từ cây mía giúp cho kinh tế gia đình ngày một phát triển, có điều kiện nuôi con ăn học, mua sắm các vật dụng trong gia đình. Năng xuất mía năm nay của gia đình bình quân ước đạt 80 tấn/ha. Những ngày này gia đình anh Thình đang tập trung nhân lực thu hoạch toàn bộ diện tích và chuẩn bị cho vụ trồng mía mới.

Gia đình anh Hà Kim Thình thôn Nà Lá tập trung nhân lực thu hoạch mía.

Theo Anh Hoàng Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang huyện cho biết: năm 2018, xã Xuân Quang có trên 190 ha mía nguyên liệu. Để các hộ trồng mía chủ động trong việc thu hoạch, xã đã kết hợp với Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương tiến hành phân lịch thu mua cụ thể đến từng hộ gia đình, mía chặt đến đâu được thu hoạch gọn đến đó. Có thể nói, thu nhập từ cây mía đã giúp cho nhiều hộ dân trong xã ngày càng có cuộc sống khá giả hơn, góp phần cùng xã năm 2018 hoàn thành mục tiêu giảm nghèo đạt trên 200% KH. Bên cạnh đó để tăng năng xuất cây mía, UBND xã đã triển khai thí điểm mô hình mía thâm canh tăng năng xuất tại thôn Nà Thoi với diện tích hơn 1ha, qua tổng kết mô hình ước năng xuất đạt 110 tấn/1ha. Qua thực hiện mô hình giúp cho nhân dân tập trung đầu tư trồng mía đúng quy trình kỹ thuật để nâng cao năng suất, sản lượng cây mía, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Thời điểm hiện nay, bà con nông dân trong xã đang tập trung thu hoạch mía để cung cấp nguyên liệu, đến nay toàn  xã đã thu hoạch được trên 30ha. Năng suất mía bình quân  ước đạt trên 70 tấn/ha.  Nhờ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, đưa cây mía vào trồng theo hướng sản xuất hàng hoá đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

 

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục