Xã Tân An tập trung thu hoạch mía

Trong những năm qua, cây mía đã trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nhân dân xã Tân An. Những ngày này, xã Tân An đôn đốc bà con nhân dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch mía, đảm bảo năng suất và sản lượng cây trồng.  

Bà Nguyễn Thị Thúy, thôn An Thái, xã Tân An cho biết: Gia đình  đã trồng mía được gần 10 năm nay. Từ khi có dự án mía đường của công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương, tôi đã đăng ký giống mía ROC22 và đưa vào trồng trên diện tích đất soi bãi của gia đình. Giống mía phù hợp với chất đất, cùng với sự chăm sóc tốt nên cây mía của gia đình phát triển tốt. Vụ mía đầu tiên đã mang lại hiệu quả kinh tế, vì vậy gia đình tôi đã mở rộng diện tích trồng mía”. Hiện nay, với 1,2 ha mía nguyên liệu, sau khi trừ chi phí gia đình bà Thúy thu về trên 70 triệu đồng mỗi năm. Những ngày này, gia đình bà đang tập trung nhân lực thu hoạch nhanh gọn toàn bộ diện tích mía để giải phóng đất chuẩn bị trồng mía cho niên vụ mới.

 Gia đình bà Nguyễn Thị Thúy, thôn An Thái, xã Tân An thu hoạch mía.

 Xã Tân An có 187 ha mía, trong đó mía lưu gốc là 166 ha, trồng mới 9 ha và 12 ha trồng lại. Để đảm bảo thu hoạch đúng thời vụ, Công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương đã có kế hoạch thu mua, vận chuyển mía chi tiết đến từng thôn, hộ gia đình. Đồng thời thông báo rõ về cơ chế, chính sách giá thu mua, vận chuyển đến từng hộ trồng mía. Ông Đinh Ngọc Yên, chủ tịch UBND xã Tân An cho biết: Để đảm bảo quyền lợi cho người trồng mía, ngay từ đầu vụ, xã Tân An đã phối hợp với Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương tuyên truyền các cơ chế, chính sách cho người trồng mía, cung ứng giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho bà con nhân dân. Chỉ đạo các thôn bản hướng dẫn nhân dân mở rộng diện tích trồng mới, trồng lại và chăm sóc mía. Ngoài ra, để nâng cao năng suất, chất lượng mía, Công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương đã tuyển chọn những giống mía chất lượng cao, phù hợp với điều kiện sinh thái của vùng, thổ nhưỡng trên địa bàn xã để hướng dẫn nhân dân trồng và nhân rộng. Hiện nay, các giống mía chủ lực trồng trên địa bàn xã gồm: ROC10, ROC16...Các giống mía được bố trí trồng phù hợp theo từng loại đất nhằm phát huy tối đa ưu điểm của từng loại giống. Hiện nay, xã Tân An đã chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương tăng cường kiểm tra đôn đốc các hộ gia đình chặt mía theo đúng hợp đồng đã kí kết.

Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch mía, xã Tân An đang chỉ đạo bà con nhân dân tập trung chuẩn bị cho vụ niên vụ  mía mới. Phối hợp với công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương tạo điều kiện về nguồn vốn, phân bón phục vụ cho nông dân trồng, chăm sóc mía nguyên liệu./

Nguyễn Bình -Huy Dương

Tin cùng chuyên mục