Trạm Khuyến nông tổng kết mô hình lạc vụ thu đông 2017 tại Phúc Sơn

Vừa qua, Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị đầu bờ tổng kết mô hình lạc che phủ ni lon vụ thu đông trên địa bàn xã Phúc Sơn.

Các đại biểu đã được đi tham quan mô hình tại hộ gia đình ông Ma Doãn Đằng, thôn Bản Chỏn và hộ ông Chẩu Thanh Tùng, thôn Bó Ngoặng. Gia đình ông Ma Doãn Đằng đã thực hiện trên diện tích 760m2, gieo thử nghiệm 12 kg giống lạc L14 nguyên chủng và 4kg giống lạc L14 hạt cấp 1, sử dụng 26kg nilon dầy và 50kg phân bón NPK cho mô hình. Trong quá trình thực hiện mô hình gia đình đã thử nghiệm một nửa diện tích che phủ nilon và một phần không che phủ để đánh giá kết quả khi thu hoạch. Cùng với sự tư vấn của cán bộ khuyến nông, gia đình ông đã thường xuyên thăm đồng đảm bảo cây lạc phát triển tốt và không bị sâu bệnh. Sau khi trực tiếp nhổ khóm để kiểm tra, đánh giá số lượng củ, năng suất, sản lượng của mô hình, các đại biểu cùng đông đảo bà con nông dân đều khẳng định hiệu quả năng suất từ việc gieo trồng cây lạc vụ thu đông và có thể nhân rộng ra toàn địa bàn. Ông Đằng rất phấn khởi vì cây lạc vụ thu đông hiệu quả sẽ giúp gia đình ông tăng sản lượng lương thực, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Đại biểu tham quan mô hình trồng lạc vụ đông năm 2017 tại xã Phúc Sơn.

Sau khi tham quan mô hình, các đại biểu đã dự hội nghị nghe báo cáo kết quả đánh giá chung khi thực hiện mô hình. Đồng thời, cùng với các phòng ban chuyên môn của huyện, xã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về những mặt thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện mô hình. Mô hình cây lạc che phủ nilon thực hiện ở xã Phúc Sơn trên diện tích gần 2,7 ha với 29 hộ gia đình tham gia thực hiện ở 12 thôn bản trên địa bàn xã. Theo đó, mô hình đã đưa giống lạc L14 vào gieo trồng, cung ứng 831 kg hạt giống và 399 kg lượng nilon cho các hộ thực hiện mô hình. Thời gian gieo lạc được thực hiện từ 17/8 – 20/9/2017. Về kỹ thuật làm đất được sử dụng bằng máy, đảm bảo theo đúng quy trình lên luống  rộng từ 1,1 đến 1,2 m, rãnh rộng 30cm, chiều cao luống từ 25 đến 30cm; biện pháp gieo trồng thực hiện 4 hàng/ luống, hàng cách hàng 25 cm, cây cách cây 20cm và gieo 2 hạt/ hốc; sử dụng phân bón lót NPK do Trạm Vật tư huyện cung ứng với lượng 70kg/ 1000m2. Các hộ gia đình tham gia mô hình đều tập trung thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật. Là xã có diện tích trồng lạc lớn của huyện, do đó, ngay khi mô hình trồng cây lạc vụ đông được triển khai đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của bà con nông dân. 

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa kéo dài, ảnh hưởng không ít đến thời gian gieo trồng và quá trình phát triển của cây. Nhưng kết quả đạt được từ cây lạc vụ thu đông của các hộ gia đình ở xã Phúc Sơn đã khẳng định được năng suất, sản lượng đề ra. Giúp bà con nông dân không chỉ ở xã Phúc Sơn mà các xã trên địa bàn toàn huyện mạnh dạn hơn trong việc tích cực đưa giống cây con mới vào sản xuất, góp phần tăng sản lượng lương thực, tăng thu nhập và nâng cao đời sống của người dân./.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục