Bình Phú nâng cao thu nhập cho người dân

Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Bình Phú đã có nhiều giải pháp khuyến khích phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân vay vốn tín chấp của ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi hiệu quả.

 

Ông Mạc Văn Khanh, thôn Bản Khản, xã Bình Phú chăn nuôi dê thu lãi từ 30 - 40 triệu đồng/năm.

Nét nổi bật trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân ở Bình Phú là tập trung phát triển trồng rừng với các loại giống cây keo lai, keo tai tượng, keo nuôi cấy mô… cho năng suất, chất lượng cao. Năm 2017, xã đã trồng mới 61/57 ha rừng, đạt 107% kế hoạch. Công tác quản lý, bảo vệ rừng được chú trọng với hơn 2.700 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên 2.335 ha, còn lại là diện tích rừng trồng. Đồng thời, xã tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo điều kiện cho ngành chế biến lâm sản phát triển.

Gia đình ông Đỗ Văn Quyết, thôn Phú Linh có doanh thu từ trồng rừng đạt 100 triệu đồng/ha. Đây là hộ trồng rừng tiêu biểu của xã. Theo kinh nghiệm trồng rừng của ông Quyết, giai đoạn quan trọng cần phải chăm sóc rừng trồng là trong 2 năm đầu tiên, cần chăm bón đúng kỹ thuật, dọn sạch thực bì để cây sinh trưởng phát triển tốt, từ năm thứ 3 trở đi cần chú ý tỉa cành… Hiện gia đình ông Quyết đã thu hoạch 2 ha rừng 6 năm tuổi, trồng bằng giống keo lai, doanh thu đạt 100 triệu đồng/ha. 

Hàng năm, UBND xã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, vận động người dân đưa những giống cây trồng có năng suất cao vào sản xuất. Sản lượng lương thực năm 2017 đạt hơn 1.200 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt 510 kg/người/năm. Xã cũng đã tạo điều kiện cho các hộ vay vốn phát triển kinh tế theo các chương trình, cơ chế, chính sách của tỉnh. Cụ thể, thực hiện Nghị quyết số 12/2014/NQ-HĐND tỉnh, xã đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho các hộ được tiếp cận nguồn vốn vay để chăn nuôi trâu sinh sản... Toàn xã hiện có 737 con trâu, bò, đàn gia cầm trên 14.600 con, đàn dê 940 con.

Gia đình anh Nông Văn Hải là hộ nghèo trong xã được vay 50 triệu đồng nguồn vốn tín dụng theo Nghị quyết số 12 để nuôi trâu sinh sản. Ngoài nguồn vốn tín dụng, anh Hải còn bỏ thêm tiền tiết kiệm của gia đình mua tận 4 con trâu. Hiện trâu nhà anh Hải đã sinh sản thêm được 2 con nữa. Nguồn vốn tín dụng đã giúp gia đình anh Hải có thêm động lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, phấn đấu thoát nghèo.

Ông Hoàng Thanh Vụ, Bí thư Đảng ủy xã Bình Phú cho biết, năm 2017 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 18 triệu đồng/năm. Trong những năm tiếp theo, xã tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, trồng rừng, bảo đảm không ngừng nâng cao thu nhập, từng bước đạt tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới./.           

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục