Tổng kết mô hình ngô lai đơn biến đổi gen CP-501S tại xã Tân Thịnh

Vừa qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chiêm Hóa phối hợp với Công ty TNHH hạt giống CP Việt Nam, UBND xã Tân Thịnh tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình ngô lai đơn biến đổi gen CP-501S tại thôn Phúc An xã Tân Thịnh.

Hội nghị tổng kết mô hình ngô lai đơn biến đổi gen CP-501S tại thôn Phúc An xã Tân Thịnh.

Tham gia thực hiện mô hình có 02 hộ gia đình trên địa bàn thôn Phúc An với tổng diện tích trên 0,3ha/5kg giống. Theo đó, các hộ tham gia thực hiện mô hình được hỗ trợ 100% giống ngô lai đơn biến đổi Gen CP-501S của Công ty TNHH hạt giống CP Việt Nam, ngoài ra người dân còn được hỗ trợ phân bón và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. 

Đại diện Công ty TNHH CP Việt Nam cho biết: với giống ngô thường người dân phải phun thuốc trừ sâu từ 2-3 lần/vụ, chi phí từ 3-4 triệu/ha, chưa kể gây ảnh hưởng môi trường, đặc biệt là sức khỏe của người dân. Trong khi, giống ngô lai đơn biến đổi gen CP-501S gần như không phải sử dụng thuốc trừ sâu. Áp dụng trông ngô biến đổi gen là lựa chọn cần thiết cho người nông dân bởi công nghệ này không chỉ giúp tạo ra các bước tiến mới về năng suất hay sản lượng, mà quan trọng hơn nó có tác động tích cực về môi trường, an sinh xã hội mà công nghệ này tạo ra.

Giống ngô CP-501S sau khi thu hoạch.

Được biết, huyện Chiêm Hóa có diện tích gieo trồng ngô hàng năm trên 5.000 ha. Tuy nhiên trong những năm gần đây sản xuất ngô trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chính được xác định là do bị nhiễm sâu bệnh, nhất là sâu keo mùa thu phá hại, chi phí sản xuất cao, hiệu quả sản xuất thấp. Chính vì vậy vụ Hè - Thu năm 2019 Chi nhánh Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam phối hợp với Trung Tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Chiêm Hóa và UBND xã Tân Thịnh đưa giống ngô CP-501S vào trồng tại đồng đất của thôn Phúc An, xã Tân Thịnh. Qua quá trình theo dõi cho thấy giống ngô CP-501S đạt kết quả cao, bắp to, thân to, kháng sâu, hơn hẳn so với giống khác đang được trồng đại trà trên địa bàn xã. Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, các hộ dân tham gia mô hình trình diễn cho rằng giống ngô biến đổi gen CP-501S có tỷ lệ sống rất cao, phát triển tốt, khẳng định được tính ưu việt của giống, kháng được sâu đục thân, sâu khoang và sâu đục bắp, cho bắp đều, năng suất tiềm năng cao hơn các loại hạt giống ngô đại trà khác đạt sấp sỉ 7 tạ/1.000m2. Ngoài ra, giống ngô biến đổi gen này có khả năng chống chịu cao với thuốc trừ cỏ, do đó chỉ phun thuốc trừ cỏ một lần duy nhất, qua đó giúp cây ngô hấp thu hoàn toàn chất dinh dưỡng mà không bị cỏ dại cạnh tranh. Đồng thời, giảm chi phí công lao động, thuốc bảo vệ thực vật, nhờ đó chất lượng hạt ngô cao do không bị sâu gây hại, không bị nhiễm nấm mốc. Đây là cơ sở để thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chiêm Hóa tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam đưa giống ngô lai vào trồng đại trà, nhân rộng quy mô diện tích giống ngô biến đổi gen CP-501S, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông và tăng thu nhập cho người dân.

Với hiệu quả rõ rệt và phản hồi tích cực từ mô hình trồng thử nghiệm tại thôn Phúc An xã Tân Thịnh, sẽ tạo được niềm tin để người nông dân trong huyện lựa chọn giống ngô biến đổi gen này vào trồng sẽ tăng nhiều trong những vụ sản xuất tiếp theo./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục