Tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, ngành điện khuyến cáo khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, giảm chi phí tiền điện và góp phần bảo vệ môi trường.

Để đảm bảo cung cấp điện đủ, an toàn và sử dụng tiết kiệm điện những ngày nắng nóng, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đưa ra một số giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn cho khách hàng sử dụng, trong đó thường xuyên duy trì trực vận hành nhằm xử lý các điểm khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Tuyên Quang phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương và doanh nghiệp tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất kinh doanh. Qua đó, Điện lực khuyến khích đến khách hàng sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, “tắt điện khi không sử dụng”, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như điều hòa, bếp đun điện; nên sử dụng quạt thay cho điều hòa khi không quá nóng; tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên.

Công nhân Điện lực huyện Chiêm Hóa tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân.

Ông Trần Văn Nếp, Giám đốc Điện lực thành phố Tuyên Quang cho biết, mùa nắng nóng là thời điểm tiêu thụ điện lớn, do đó khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân sử dụng điện sinh hoạt đều nên áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện để vừa giảm bớt chi phí phải trả cho việc sử dụng, vừa giảm bớt áp lực cho ngành điện trong mùa cao điểm. Tiết kiệm điện không phải hạn chế tiêu dùng, mà là việc sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ và dùng một lượng điện ít nhất mà vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng. Điều này sẽ làm giảm đáng kể chi phí phát sinh, không để tiền điện tăng đột biến trong mùa nắng nóng.

Bên cạnh đó, Điện lực thành phố cũng khuyến cáo khi không sử dụng các thiết bị điện trong gia đình như ti vi, quạt điện, nồi cơm điện, bàn là… người dân nên rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện, hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm. Trong nhà, nên bố trí, sắp xếp thiết bị điện một cách khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên…

Ông Nguyễn Đăng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Tuyên Quang LGG cho biết, công ty sắp xếp tổ chức sản xuất hạn chế tối đa việc tăng ca trong giờ cao điểm, đồng thời thay đổi trang thiết bị theo hướng tiết kiệm điện. Trong sản xuất hàng ngày, luôn khuyến cáo công nhân tắt máy, tắt đèn khi rời vị trí sản xuất. Tận dụng khí trời vào buổi sáng sớm, hạn chế mở máy lạnh để tiết kiệm điện...

Anh Nguyễn Đức Dũng, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) chia sẻ, việc sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý đã được gia đình anh duy trì từ nhiều năm nay, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. Hiện nay, gia đình anh đang sử dụng toàn bộ bóng đèn Led để chiếu sáng thay cho bóng đèn sợi đốt, sử dụng điều hòa nhiệt độ theo công nghệ inverter, bình nước nóng năng lượng mặt trời. Đồng thời, lựa chọn các thiết bị điện như máy giặt, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình, thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình tắt các thiết bị điện khi không sử dụng để tránh gây lãng phí. Vậy cho nên, mỗi tháng gia đình anh chỉ mất khoảng 600 đến 700 nghìn tiền điện hàng tháng, thấp hơn so với các gia đình khác khi cùng loại thiết bị.

Việc sử dụng và tiết kiệm điện hợp lý của người dân và của các cơ quan, đơn vị, nhất là các doanh nghiệp trên địa bàn  tỉnh có ý nghĩa rất lớn góp phần để ngành điện cung cấp nguồn điện được đảm bảo thường xuyên liên tục. Từ đó, đảm bảo cung ứng điện năng phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục