Khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN điện tử: Thuận lợi cho người nộp thuế

Trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2020, Tổng cục Thuế vừa triển khai hình thức nhận tờ khai khai và hồ sơ quyết toán thuế TNCN điện tử.

Nhân viên Cục Thuế tỉnh tiếp nhận tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua mạng.

Ông Đinh Thanh Cường, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết, trước đây, người nộp thuế quyết toán thuế TNCN cơ bản bằng hình thức hồ sơ giấy, giải quyết thủ tục quyết toán trực tiếp tại cơ quan Thuế quản lý trực tiếp. Năm 2021, Tổng cục Thuế đã có văn bản số 535/TCT-DNNCN triển khai tiếp nhận Tờ khai 02/QTT-TNCN theo phương thức điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, để người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNCN bằng phương thức điện tử. Việc nộp hồ sơ quyết toán thuế điện tử giúp giảm tải hồ sơ giấy đối với cơ quan thuế, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế. Người nộp thuế có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế ở mọi lúc, mọi nơi, không kể không gian, thời gian. 

Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục Thuế, các phòng chức năng tổ chức triển khai đăng ký, cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử cho các cá nhân để có thể kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN điện tử mà không cần phải đến cơ quan thuế. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi qua các kênh thông tin đại chúng để người nộp thuế biết lợi ích thiết thực của việc nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN điện tử mà không cần phải đến nộp hồ sơ giấy tới cơ quan thuế. 

Để thực hiện quyết toán thuế điện tử, người nộp thuế cần đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế và nộp tờ khai, hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN theo 1 trong 2 hình thức sau: Khai tờ khai 02/QTT- TNCN và nộp hồ sơ quyết toán thuế trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc khai tờ khai 02/QTT- TNCN qua ứng dụng HTKK và nộp hồ sơ quyết toán thuế trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. 

Theo số liệu thống kê của Cục Thuế tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã có 172 người nộp tờ khai số 02/QTT-TNCN quyết toán thuế TNCN điện tử. Thời hạn nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN 2020 là ngày 30-4-2021, do vậy cơ quan thuế tích cực tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế điện tử. 

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, để không phải đến cơ quan thuế, hạn chế tiếp xúc, giao dịch trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan như hiện nay, Cục Thuế tỉnh khuyến khích người nộp thuế khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế điện tử. Hoạt động này mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế, góp phần hiện đại hóa hành chính thuế, phục vụ người dân tốt hơn.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục