Tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu kép ở một xã thượng huyện

Trải qua 4 đợt bùng phát dịch Covid-19 đã đặt ra cho các địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa nhiều khó khăn thách thức về phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện các Văn bản chỉ đạo của tỉnh và của huyện trong thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, thời gian qua các xã, thị trấn trong huyện đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện mục tiêu này. Ghi nhận tại xã Phúc Sơn.

Từ nhiều năm nay, xã Phúc Sơn được người dân trong và ngoài huyện biết đến là một trong những địa phương có thế mạnh về sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung với tổng sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt gần 3.000 tấn; giá trị thu nhập đạt 84 triệu đồng/1 ha đất ruộng. Tính riêng ở vụ xuân năm 2021, cây lạc vụ xuân toàn xã gần 500 ha, đạt 115% kế hoạch giao, sản lượng đạt trên 1.700 tấn. Ngoài ra các loại cây trồng khác như lúa, ngô, rau màu đều đạt và vượt chỉ tiêu; Chăn nuôi tiếp tục được duy trì và phát triển. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng số đàn trâu là 1.793 con; đàn bò 251 con; đàn lợn trên 4.000 con và đàn gia cầm trên 30.000 con; sản lượng thủy sản 71 tấn, đạt 89% kế hoạch. thương mại, dịch vụ được đẩy mạnh phát triển với các ngành nghề như: sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; chế biến thực phẩm; sản xuất cơ khí, may đo… với doanh thu hàng năm đạt hàng ty đồng; tỷ lệ lao động có việc làm đạt 112% kế hoạch. Tính đến hết năm 2020 thu nhập bình quân toàn xã đạt trên 27 triệu đồng/người năm; kinh tế phát triển là nền tảng để nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương, tính đến nay xã Phúc Sơn đã đạt được 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Chẩu Văn Học, Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: trên địa bàn xã hiện nay có rất nhiều các cơ sở chế biến, sản xuất kinh doanh thương mai, dịch vụ. Do vậy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã thường xuyên kiểm tra từng cơ sở sản xuất, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị  thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19; tăng cường công tác rà soát và quản lý chặt chẽ người ra vào địa bàn, nhất là người lao động từ vùng dịch về địa phương; luôn đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan phòng, chống dịch. Đến thời điểm hiện tại, xã Phúc Sơn được coi là địa bàn an toàn, nhờ đó mà các hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. 

Mô hình nuôi trâu vỗ béo của gia đình anh Nguyễn Văn Tiến ở thôn Bản Cậu, xã Phúc Sơn đã đem lại kinh tế cao cho gia đình.

Được xã giới thiệu, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi trâu vỗ béo của gia đình anh Nguyễn Văn Tiến ở thôn Bản Cậu, trao đổi với phóng viên anh Tiến vui vẻ cho biết: mô hình nuôi trâu vỗ béo với quy mô từ 10-15 con/lứa được gia đình duy trì từ nhiều năm nay, thực tế cho thấy trong quá trình chăn nuôi gia đình tôi luôn thực hiện tốt từ công tác tiêm phòng; vệ sinh chuồng trại cho đến chuẩn bị thức ăn cho đàn vật nuôi nên đàn trâu luôn phát triển khỏe mạnh và đạt được trọng lượng. Cũng nhờ mô hình này đã mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm cho gia đình tôi. Ngoải ra, nhà tôi còn tập trung phát triển sản xuất lạc với diện tích trên 2.000m2, duy trì trồng gần 1 ha, cùng với đó là mở dịch vụ phục vụ cưới hỏi và dịch vụ vận tải. Được biết, sắp tới, gia đình anh sẽ xây dựng thêm chuồng trại tăng số lượng đàn, mở rộng quy mô chăn nuôi, tạo việc làm ổn định cho các thành viên trong gia đình và 5 lao động thời vụ, tăng thu nhập mỗi tháng. 

Trong thời gian tới, xã Phúc Sơn tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế; thực hiện tốt công tác thu ngân sách; đồng thời tập trung cao nhất đáp ứng mọi tình huống trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan và xem đây là nhiệm vụ hàng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác chống đuối nước, nhất là ở các khu, điểm du lịch cộng đồng. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021 - 2022 và khai giảng năm học 2021 – 2022./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục