Tân Mỹ đẩy mạnh phát triển cây lạc theo hướng hàng hóa

Là một trong những xã có diện tích trồng lạc lớn của huyện Chiêm Hóa, những năm qua, xã Tân Mỹ đã không ngừng đẩy mạnh phát triển cây lạc gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, nghiên cứu và đưa các mô hình trồng lạc tiến bộ để người nông dân mạnh dạn áp dụng, hệ thống thủy lợi, kênh mương, cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất lạc được quan tâm, nhờ đó mà cây lạc đã từng bước khẳng định được tiềm năng kinh tế, đời sống người nông dân ở Tân Mỹ không ngừng được nâng lên.

Các hộ gia đình xã Tân Mỹ chăm sóc lạc xuân 2021.

Những ngày này, cùng với các hộ gia đình trong thôn Bản Chẳng, xã Tân Mỹ, gia đình bà Phạm Thị Hoa cũng đang huy động nhân lực tập trung ra đồng để chăm sóc cây lạc của gia đình. Với diện tích trồng lạc trên 2.000 m2. Lựa chọn giống lạc L14 vào trồng cộng thêm kinh nghiệm trong trồng cây lạc nhiều năm nên diện tích lạc của gia đình bà Hoa luôn phát triển tốt, ít sâu bệnh, sau mỗi vụ thu hoạch đều mang lại năng suất cao. Là cây trồng chính trong sản xuất vụ xuân của người nông dân ở Tân Mỹ, do vậy, việc cây lạc phát triển tốt là niềm vui không chỉ của gia đình bà Hoa mà là của tất cả các hộ trồng cây lạc nơi đây, từ cây lạc mỗi năm đã giúp người nông dân thu về hàng chục triệu đồng mỗi vụ, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu từ cây lạc. 

Với diện tích trên 200ha, cây lạc đã trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân xã Tân Mỹ vươn lên thoát nghèo, thu nhập ổn định. 

Phát triển cây lạc hàng hóa đã được xã Tân Mỹ lựa chọn vài năm trở lại đây. Hàng năm xã phát triển được trên 300 ha diện tích lạc và đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân. Phát triển cây lạc gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung đã được xã Tân Mỹ quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả và đây cũng là 01 trong 03 nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội Đảng bộ xã Tân Mỹ nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra. Để phát triển vùng lạc hàng hóa tại địa phương, xã Tân Mỹ đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đưa những giống lạc mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất như giống lạc L14 vào trồng; thực hiện thâm canh theo đúng quy trình kỹ thuật, từng bước nâng cao năng xuất cây lạc. Xã đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc thâm canh, đưa các giống lạc có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, tập trung các giải pháp, như chỉ đạo bà con nông dân gieo trồng toàn bộ bằng giống lạc L14, mở rộng diện tích trồng lạc che phủ ni lon… Nhờ đẩy mạnh phát triển cây lạc, nên sản xuất cây lạc ở xã Tân Mỹ đã từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, gắn với thị trường; tăng hiệu quả cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người nông dân. Vụ Xuân năm 2021 xã Tân Mỹ đã trồng được trên 200 ha diện tích lạc, hiện nay bà con đang tập trung chăm sóc để cây lạc phát triển tốt. 

Việc phát triển cây lạc gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung không chỉ được các xã vùng lạc như Tân Mỹ, Phúc Sơn, Minh Quang, Hùng Mỹ, Xuân Quang chú trọng, mà đã được cấp ủy, chính quyền huyện Chiêm Hóa quan tâm triển khai thực hiện. Đặc biệt, từ khi cây lạc Chiêm Hóa được công nhận nhãn hiệu tập thể vào năm 2015, thì cây lạc thực sự trở thành một trong những cây trồng chủ lực, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất cho người nông dân. Đầu ra ổn định, cây lạc phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương nên người dân xã Tân Mỹ cũng như các xã vùng lạc đã và đang coi cây lạc là cây trồng hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao và đưa vào một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ các xã đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025./.      

Văn Linh - Hải Hà

Tin cùng chuyên mục