Nông dân các địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa tiếp tục gieo trồng và chăm sóc lúa và cây màu vụ xuân

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nông dân huyện Chiêm Hóa đã đồng loạt xuống đồng, tổ chức gieo cấy số diện tích lúa còn lại; Cùng với tập trung gieo cấy và chăm sóc diện tích lúa xuân, nông dân ở các địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa cũng đã ra đồng làm đất để tiến hành trồng các loại cây màu vụ xuân, trong đó có 1.600ha ngô, 2.000ha lạc và một số loại cây màu khác phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất vụ xuân 2021.

Hiện nay, bà con nông dân các xã trong huyện Chiêm Hóa đang chuyển trọng tâm sản xuất sang chăm sóc lúa đã cấy. Dẫn chúng tôi thăm cánh đồng thôn Làng Lạc, ông Nông Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Quang cho biết: Chủ trương của xã là thu hoạch nhanh cây vụ đông, làm đất ngay đến đó; khuyến khích bà con đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, nhờ đó xã đã cơ bản hoàn thành gieo cấy. Hiện người dân đang tập trung chăm sóc lúa mới cấy bằng việc bón phân đợt đầu, chủ yếu là phân nén dúi sâu. Do được gieo cấy đúng khung thời vụ, bón phân đúng quy trình kỹ thuật và đủ nước tưới nên cây lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt. Đâu đâu cũng thấy người dân đang tích cực thăm đồng để chăm sóc cây lúa. cán bộ khuyến nông xã cũng tích cực bám sát đồng ruộng, thường xuyên kiểm tra, dự tính, dự báo sâu bệnh trên các trà lúa.

Nông dân xã Xuân Quang tập trung nhân lực gieo cấy lúa xuân để đảm bảo khung lịch thời vụ.

Ngay từ đầu vụ, cùng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành từ huyện, UBND xã Hòa An đã chủ động phân công cán bộ xã phụ trách các thôn cùng đội ngũ cán bộ khuyến nông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân về chuyển giao khoa học kỹ thuật và sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu theo từng loại cây trồng. Cho đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa, đối với những duieenj tích lúa đã hoàn thành cấy trước tết Nguyên đán bà con nông dân đã bón phân dúi, điều tiết nước hợp lý, toàn bộ diện tích cây lúa và các loại cây trồng khác đang sinh trưởng và phát triển tốt. Xã cũng luôn quản lý chặt chẽ nguồn nước ở các hồ, đập, có kế hoạch điều tiết hợp lý nguồn nước chủ động các phương án phòng - chống hạn cho sản xuất. 

Vụ xuân năm nay, huyện Chiêm Hóa phấn đấu gieo cấy trên 3.900ha lúa. Từ thời điểm trước tết Nguyên đán Tân Sửu, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã bắt đầu xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Tính đến ngày 19/2 toàn huyện đã gieo cấy được trên 90% diện tích.  Hiện nay, chỉ còn 1 số địa phương đang hoàn thành diện tích còn lại. Song song với đó nông dân đã chủ động  tập trung chăm sóc lúa ngay sau khi gieo cấy để lúa đảm bảo cây lúa bén rễ hồi xanh, đồng thời tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và phòng, trừ kịp thời các loại sâu bệnh phát sinh trên đồng ruộng.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, thời tiết vụ xuân 2021 sẽ tiếp tục là vụ xuân ấm nên đây là điều kiện thuận lợi cho sâu, bệnh hại phát sinh, lây lan trên diện rộng. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTX nông nghiệp tăng cường cán bộ phụ trách, theo dõi diễn biến của thời tiết, tích cực thăm đồng nhằm sớm phát hiện sâu bệnh và có kế hoạch phun trừ kịp thời, hiệu quả.                                                                                                     

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục