Người cán bộ thú y tâm huyết với nghề

Là một cán bộ thú y giàu kinh nghiệm, với trách nhiệm của mình, anh Linh Văn Hoan, cán bộ thu ý xã Tân An luôn nỗ lực trong công tác, tham mưu tốt cho địa phương trong việc phòng, chống xử lý dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Nhờ đó trong thời gian qua, xã Tân An đã ngăn chặn kịp thời các đợt dịch, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm của nông dân địa phương.

Anh Linh Văn Hoan, cán bộ thu ý xã Tân An hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình chăn nuôi.

 Sinh năm 1983, năm 2005, sau khi hoàn thành khóa học Trung cấp chăn nuôi thú y tại Trường Kinh tế kỹ thuật Tuyên Quang, anh Linh Văn Hoan trở về địa phương và tham gia công tác thú y tại xã Tân An. Với vốn kiến thức cơ bản học được qua đào tạo, anh đã tập trung vào thực hiện tốt nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương giao, trên cơ sở lịch tiêm phòng, các văn bản chỉ đạo của ngành, của UBND xã, trong quá trình đi cơ sở gặp các hộ chăn nuôi anh Hoan luôn làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành, thực hiện tốt công tác tiêm phòng, phòng dịch, nhờ đó mà tỷ lệ tiêm phòng hàng năm thực hiện tốt, đạt từ 75 đến 80% tổng đàn, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoan cho biết: Đối với cán bộ thú y xã thì công việc quan trọng là phải sâu sát cơ sở để phát hiện dịch bệnh kịp thời trên đàn gia súc, gia cầm và hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình chăn nuôi. Ngoài ra cần tìm đọc thêm cách phòng bệnh qua sách, báo, mạng Internet để hướng dẫn, giới thiệu các mô hình chăn nuôi theo hướng vệ sinh, khoa học cho bà con. Khi xuất hiện dịch bệnh cần phải báo cáo kịp thời với cơ quan chuyên môn để, dập dịch, khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng.

Anh Linh Văn Hoan, cán bộ thu ý xã Tân An  tuyên truyền cho người dân về  lợi ích của việc tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm

Đối với người dân, nhờ nhận thức được tầm quan trọng và giá trị về kinh tế có được từ chăn nuôi nên người dân ở xã Tân An đã biết cách chủ động chăm sóc tốt cho đàn vật nuôi của mình. Đặc biệt hơn, với kinh nghiệm trong thực hiện thụ tinh nhân tạo cho đàn trâu bò, anh Linh Văn Hoan đã giúp nhiều hộ chăn nuôi đẩy mạnh phát triển đàn, lựa chọn được con giống tốt, to, khỏe, lớn nhanh. Từ cuối năm 2018 đến nay, anh Hoan đã thụ tinh nhân tạo thành công cho hơn 1.000 còn trâu bò trên địa bàn toàn huyện, trong đó, riêng xã Tân An hơn 300 con trâu bò. Kết quả đó, là cả sự nỗ lực, nghiên cứu và tâm huyết của bản thân với nghề.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ma Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân An cho biết: “Anh Hoan là cán bộ thú y thâm niên, giàu kinh nghiệm đã tham mưu tốt cho địa phương trong việc phòng, chống xử lý mầm bệnh, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Nhờ đó, Tân An trong nhiều năm qua đã ngăn chặn kịp thời các đợt dịch như dịch cúm gia cầm, dịch tả lợn Châu phi… không để bùng phát trong toàn xã, góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

Đã hơn 15 năm gắn bó với nghề, anh Linh Văn Hoan, cán bộ thú y xã Tân An không chỉ có các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Tân An tìm đến, mà nhiều hộ chăn nuôi tại các xã lân cận trên địa bàn huyện liên hệ mỗi khi đàn vật nuôi có biểu hiện ốm hay dịch bệnh. Trách nhiệm trong công việc, tận tình, tâm huyết, những cán bộ thú y như anh Linh Văn Hoan đã góp phần quan trọng giúp ngành chăn nuôi ở xã Tân An nói riêng, huyện Chiêm Hóa nói chung ngày càng phát triển.   

Văn Linh – Hồng Nhung.

Tin cùng chuyên mục