Quản lý, theo dõi diện tích lúa BC15

Giống lúa Thái Bình (BC15) được khuyến cáo không được đưa vào gieo cấy trong vụ xuân, bởi đây là giống rất mẫn cảm với nền nhiệt độ thấp khả năng nhiễm sâu bệnh hại cao, đặc biệt là bệnh đạo ôn. Tuy nhiên, qua kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh tại một số địa phương, bà con vẫn tự ý đưa giống lúa này vào gieo cấy, gây ra những khó khăn cho công tác kiểm soát, theo dõi sâu, bệnh hại.

Tại cuộc kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh trên cánh đồng thôn Yên Lộc, Tân Quang, xã Hoàng Khai (Yên Sơn), giống lúa BC15 được bà con gieo cấy khá nhiều. Ông Nguyễn Văn Khuê, thôn Yên Lộc cho biết, dù vất vả trong chăm sóc, tốn kém chi phí phòng trừ dịch hại, thậm chí là năng suất thấp hơn nhưng gia đình vẫn lựa chọn giống BC15 để gieo cấy. Theo ông Khuê, lúa BC15 cho gạo trắng, ngon cơm, giá trị kinh tế cao hơn một số giống lúa thông thường. Thực tế năm nào diện tích lúa của gia đình cũng hư hại do bệnh đạo ôn, năng suất thấp hơn nhưng chất lượng gạo ngon, ông vẫn chấp nhận đánh đổi.


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra mạ xuân
gieo bằng giống lúa BC15 tại huyện Chiêm Hóa. 

Các xã Thượng Ấm, Phúc Ứng, Ninh Lai, Thiện Kế (Sơn Dương)… tình trạng bà con nông dân không tuân thủ khuyến cáo của ngành Nông nghiệp vẫn đưa giống lúa BC15 vào gieo cấy. Ông Phạm Cao Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Dương cho biết, vụ xuân năm 2019, toàn huyện có 600 ha lúa gieo cấy bằng giống BC15, năm nay dù chưa có con số báo cáo chính thức nhưng qua nắm tình hình ở các địa phương diện tích này có khả năng cao hơn, bởi ngoài giống lúa BC15 thường, bà con còn đưa thêm giống BC15 02 vào gieo cấy. Theo ông Tuấn, giống lúa BC15 02 được cho là kháng đạo ôn tốt, tuy nhiên mới chỉ được đánh giá, khảo nghiệm 1 vụ chưa khẳng định chắc chắn. Do đó, ngành Nông nghiệp vẫn khuyến cáo không nên đưa giống lúa BC15 thường cũng như BC15 02 vào gieo cấy trong vụ xuân. Diện tích lúa BC15 tăng không những vất vả cho trung tâm trong việc theo dõi, dự tính dự báo và triển khai các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại mà nguy cơ giảm năng suất, sản lượng thiệt hại kinh tế cho các hộ nông dân.  

Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, phải thừa nhận giống Thái Bình BC15 do Công ty sản xuất giống lúa Thái Bình sản xuất là giống lúa chất lượng, giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, đây lại là giống rất mẫn cảm với điều kiện thời tiết, đặc biệt là nền nhiệt độ xuống thấp như vụ xuân, rất dễ nhiễm bệnh đạo ôn. Vì lý do đó, ngành đã khuyến cáo bà con không gieo cấy lúa BC15 vào vụ xuân mà chỉ được gieo cấy vào vụ mùa.  

Trước tình trạng bà con nông dân tự ý đưa giống lúa BC15 vào gieo cấy trong vụ xuân, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã yêu cầu Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố làm việc với các cửa hàng kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp báo cáo lượng giống tiêu thụ, đồng thời yêu cầu cán bộ khuyến nông cơ sở điều tra, nắm chắc số hộ, diện tích lúa BC15 được gieo cấy để theo dõi, giám sát chặt chẽ khi phát hiện dấu hiệu sâu bệnh hướng dẫn bà con thực hiện ngay các biện pháp phòng, trừ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục