Chiêm Hóa đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất vụ Xuân

Trong sản xuất nông nghiệp, nguồn nước tưới tiêu đóng một vai trò hết sức quan trọng, có tác động trực tiếp tới sự sinh trưởng và phát triển cũng như năng suất, sản lượng của cây trồng. Chính vì vây, thời gian này các cấp chính quyền và bà con nông dân ở trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo đầy đủ nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất vụ xuân năm 2020.

Đợt 2 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2019 - 2020 đang được triển khai, hiện các cơ quan chức năng đã tổ chức vận động, hướng dẫn người dân trên địa bàn huyện thực hiện làm đất để giữ nước trên ruộng, chỉ đạo các địa phương tập trung nạo vét, tu sửa hệ thống kênh mương thủy lợi, cùng với đó là tiếp tục đầu tư kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng, gia cố các phai đập, tận dụng nguồn nước tự chảy ở các khe núi, sử dụng cọn nước để dẫn nước về đồng ruộng... Đồng thời tích trữ nguồn nước, lập phương án sử dụng cân đối, hợp lý nguồn nước, quản lý chặt chẽ và sử dụng tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả mọi nguồn nước.

Nông dân xã Kim Bình chủ động nguồn nước tưới cho vụ Xuân.

Trên cánh đồng thôn Kim Quang, xã Kim Bình nhân dân trong thôn đang tập trung dẫn nước làm đất, gieo cấy đúng khung thời vụ. Ruộng của gia đình ông Ma Quang Thông sát ngay khu vực cấp nước đầu nguồn của địa phương chính vì vậy, thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cày, bừa và gieo cấy đã được gia đình ông cũng như các hộ trong thôn khẩn trương hoàn tất.

Hiện toàn xã Kim Bình có 56 công trình thủy lợi cung cấp nước nước tưới cho trên 400 ha lúa, hoa màu, thủy sản của địa phương. Việc nắm rõ lịch, có kế hoạch sửa chữa hư hỏng công trình, nạo vét các cửa dẫn nước, bể hút trạm bơm đầu mối, hệ thống kênh mương và thủy lợi nội đồng luôn được địa phương này chủ động. 

Vụ xuân là vụ sản xuất quan trọng, vì vậy để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ xuân, cung cấp đủ nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm nước từ các hồ chứa thủy điện, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, các địa phương tiếp tục tổ chức vận hành tối đa công trình thủy lợi để tập trung cấp nước phục vụ gieo cấy, tích trữ vào hệ thống kênh mương, ao, hồ, vùng trũng... để dành cho tưới dưỡng. Hiện toàn tỉnh có trên 2 nghìn 800 công trình thủy lợi phục vụ tưới đảm bảo cho trên 17 nghìn ha lúa vụ xuân.

Theo kế hoạch, Hồ thủy điện Tuyên Quang thực hiện 3 đợt xả nước để bổ sung nước về hệ thống các sông, hồ. Từ ngày 7-2 đến 14 - 2 và đợt 3, từ ngày 19 -2 đến 24-2. Theo đó việc chủ động các biện pháp, kế hoạch điều tiết nước tiếp tục được các địa phương thực hiện. Bảo đảm tất cả diện tích lúa, hoa màu, thủy sản đáp ứng đủ lượng nước đảm bảo một mùa vụ thắng lợi./.

Quang Huy - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục