Phát triển cây chuối tây Hiệu quả kinh tế lớn cho người dân ở Kim Bình

Cùng sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Những năm qua, nhân dân các dân tộc xã Kim Bình đã đoàn kết, vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế. Trong đó, chuối tây là một trong những loại cây trồng góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, từng bước xây dựng xã nông thôn mới.

Cùng với nhiều gia đình trong thôn Khuổi Chán, xã Kim Bình, hộ ông Hoàng Văn Điệp là một trong những hộ gia đình trồng chuối tây lâu năm. Ông Điệp cho biết, cây chuối được gia đình ông trồng hơn 20 năm, nhưng trước đây chỉ trồng để phục vụ chăn nuôi và nấu rượu chuối nên diện tích không nhiều. Từ năm 2000 trở về đây gia đình ông mới mở rộng diện tích, hiện, gia đình ông đang duy trì trên 2ha cây chuối tây. Theo ông Điệpcho biết: Cây chuối tây có giá trị kinh tế cao hơn so với các cây trồng quen thuộc khác như sắn, ngô, mía.., trong khi đó, chi phí đầu tư ít, lại không mất nhiều công chăm sóc. Sau khi thu hoạch quả, cây và lá chuối tây được lấy để làm thức ăn cho chăn nuôi trâu bò, lợn, gà, cá. Chất đất phù hợp nên cây chuối tây của gia đình ông phát triển rất tốt, mỗi tháng gia đình ông thu trên 2 tấn chuối quả, tính bình quân với giá 6.000đ/kg thì cũng thu về cho gia đình ông 12 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, ông Điệp còn là người có kinh nghiệm nhiều năm nấu rượu chuối, tạo thêm nguồn thu nhập khá cho gia đình. Ông Hoàng Văn Điệp, thôn khuổi Chán, xã Kim Bình nói:" Gia đình đã trồng chuối được gần 20 năm. mỗi tháng vườn chuối của gia đình cho thu hoạch hơn 12 triệu đồng. Nhờ cây chuối mà gia đình và nhiều hộ trong thôn đã có kinh tế khá, giảm số hộ nghèo trong thôn" .

Ông Hoàng Văn Điệp thôn Khuổi Chán, xã Kim Bình với hơn 2ha chuối tây đang cho thu hoạch.

Là một trong 7 xã điểm của tỉnh thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Kim Bình đã phát huy có hiệu quả tiềm năng, nội lực của địa phương; xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, hiệu quả; chuyển dịch cơ cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm. Cùng nhiều cây trồng khác, với điều kiện khí hậu, thời tiết phù hợp cây chuối tây đã được người dân nơi đây đưa vào trồng diện tích lớn, từ việc quy hoạch trồng 150ha năm 2011 đến nay, diện tích đất trồng cây chuối đã vượt trên 400ha, đưa cây chuối trở thành cây ăn quả hàng hóa tập trung ở xã Kim Bình. Chuối tây sau khi thu hoạch được các thương lái đến thu mua tại địa phương với giá từ 6 đến 10.000đ/kg, 1ha chuối có thể thu về cho người dân từ 70 đến 80 triệu đồng. Hiện nay, ở xã Kim Bình có trên 900 gia đình, chiếm khoảng 75% hộ trên địa bàn xã tham gia trồng chuối.

Cây chuối đã thực sự góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt trên 11 triệu đồng/người/năm, đến năm 2014 đạt trên 16.600.000đ/người/năm. Giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 55,27% năm 2011 xuống còn 9,85% năm 2014. Người nông dân rất phấn khởi khi cây chuối đã đem lại hiệu quả kép, từng bước nâng cao đời sống cho các hộ gia đình. Đây là kết quả từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó có cây chuối là một trong những cây trồng chủ lực, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả kinh tế đem lại từ phát triển trồng chuối. Ông Hà Công Cường, Phó chủ tịch UBND xã Kim Bình nói:" Xã Kim Bình hiện có hơn 400ha chuối tây. Xã đã xác định ngoài các cây trồng khác, cây chuối là cây trồng chủ lực ở địa phương góp phần thúc đẩy kinh tế, giảm nghèo ở địa phương".

Năm 2014, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Kim Bình đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đây là một trong những động lực để xã Kim Bình tiếp tục phấn đấu vươn lên trong sự nghiệp “Công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn” từng bước hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp sức xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp.

    

Văn Linh - Huy Dương.

Tin cùng chuyên mục