Nông dân rộn rã xuống đồng

Sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân trong toàn tỉnh bắt tay ngay vào công việc với ước mong một mùa bội thu.

Vụ xuân 2020, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy gần 19.000 ha. Tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, toàn tỉnh đã gieo cấy hơn 8.000 ha, đạt trên 40% kế hoạch. Dự kiến việc gieo cấy hoàn thành xong trước ngày 30-2. Đồng thời với gieo cấy lúa xuân, bà con nông dân trong tỉnh cũng tập trung nhân lực, máy móc làm đất gieo trồng ngô, đỗ, lạc…


Bà con thôn Tân Cương, xã Tân An (Chiêm Hóa) luyện mạ để chuẩn bị gieo cấy.

Tại huyện Chiêm Hóa, bà con các xã Phúc Sơn, Phúc Thịnh, Yên Nguyên, Hòa Phú… nô nức xuống đồng cày, cấy lấy may cho năm mới từ ngày mùng 4 Tết. Ông Ma Phúc Khứu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa cho biết, ước tính sơ bộ đến ngày 4-2, huyện đã hoàn thành việc làm đất, gieo cấy 1.800 ha lúa xuân. Với tiến độ như vậy, kế hoạch gieo cấy 4.500 ha lúa xuân sẽ hoàn thành xong trước ngày 10-2. Theo ông Khứu, thành công bước đầu của Chiêm Hóa là bà con tập trung gieo cấy xung quanh tiết lập xuân - thời điểm vàng trong sản xuất nông nghiệp. Gieo trồng tập trung tạo thuận lợi cho ngành chuyên môn theo dõi, dự tính, dự báo sâu, bệnh hại phát sinh từ đó có biện pháp phòng, trừ hiệu quả.  

Khí thế thi đua lao động sản xuất cũng đã ngập tràn khắp các thửa ruộng ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, huyện Sơn Dương, Yên Sơn và Hàm Yên. Bà Bùi Thị Sén, thôn Đồng Đài, xã Thượng Ấm (Sơn Dương) cho biết, 5 sào ruộng của gia đình đã được cày, bừa, ngâm ủ từ trong Tết. Ngày mùng 4 Tết tranh thủ con cái chưa đi làm xa bà huy động ra đồng tập trung cấy ngay. Theo bà Sén, trong thời điểm làm mạ, thời tiết nắng ấm, mạ sinh trưởng, phát triển tốt, cứng cây nên việc cấy cũng thuận lợi hơn.

Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, vụ xuân năm nay thời tiết ấm, độ ẩm cao rất thuận lợi cho việc gieo trồng, riêng đối với cây lúa tiến độ gieo cấy nhanh hơn khoảng 7-10 ngày so với những vụ trước. Qua kiểm tra sơ bộ lúa non mới cấy bén rễ, hồi xanh rất nhanh tuy nhiên vụ xuân ấm là điều kiện cho cây trồng sinh trưởng phát triển tốt thì cũng là môi trường để sâu, bệnh phát sinh gây hại. Chi cục đề nghị các ngành chuyên môn tăng cường giám sát, theo dõi dự tính, dự báo chính xác tình hình sâu, bệnh hại để có biện pháp phòng, trừ kịp thời, bảo đảm cho một vụ mùa bội thu. 

Vụ xuân năm nay, ngành Nông nghiệp bổ sung thêm 2 giống lúa mới Hà Phát 3, TPR279. Đây là những giống lúa thuần chất lượng cao đã được đánh giá và khảo nghiệm. Các địa phương năm nay chủ động được lượng giống và các biện pháp bảo vệ mạ nên không xảy ra tình trạng thiếu mạ, lúa mới cấy bị chết rét phải cấy lại.

Để đảm bảo vụ xuân thắng lợi, ngành Nông nghiệp tập trung sửa chữa các công trình thủy lợi, hoàn thiện hệ thống kênh dẫn nước nội đồng. Chi cục Thủy lợi, Ban Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã gửi thông báo kế hoạch điều tiết nước đến từng huyện, thành phố ngay từ đầu vụ sản xuất. Yêu cầu đặt ra là sử dụng tiết kiệm nước từ các hồ chứa, sông suối trên địa bàn; tranh thủ bơm nước trong thời gian hồ thủy điện Tuyên Quang xả nước để tích trữ vào các ao, chuôm, hồ chứa… Đồng thời, yêu cầu các ban quản lý công trình thủy lợi cơ sở chủ động bơm dã chiến để ứng phó với tình huống hạn hán phải bơm nước phục vụ sản xuất. Ông Bùi Chí Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi khẳng định, tính đến thời điểm này lượng nước tích trữ và bơm bổ sung trong các đợt xả nước từ hồ thủy điện Tuyên Quang cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu làm đất, gieo cấy và tưới dưỡng lúa xuân của tỉnh.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục