Người dân Chiêm Hoá với ngày vía thần tài

Theo quan niệm truyền thống và phong thủy, xuất tiền mua vàng trong ngày Vía Thần tài (mồng 10 tháng Giêng), chủ nhân sẽ cầu được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm. Theo xu thế đó, vào dịp năm mới, đặc biệt là ngày Vía Thần Tài, ai cũng có tâm lý muốn mua vàng để trong nhà, không chỉ là làm đẹp mà còn để cất giữ, góp phần tạo ra khởi đầu tốt đẹp cho một năm mới may mắn, làm ăn phát đạt, hưng thịnh.. Ghi nhận tại huyện vùng cao Chiêm Hóa.

Người dân mua vàng trong ngày Vía Thần tài. 

Mặc dù trời mưa kèm theo rét và tâm lý ngại ra đường khi cả nước đang tiến hành nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, một số người dân ở huyện Chiêm Hóa đã đến các cửa hiệu vàng lớn như Quang Vinh, Quang Dung, Thanh Phong... trong ngày vía Thần tài. Bà Đặng Thị Lưu chủ cửa hàng vàng bạc Quang Vinh tổ Vĩnh Tài, thị trấn Vĩnh Lộc cho biết: gia đình đã chuẩn bị hàng trăm lượng vàng để phục vụ nhu cầu khách hàng trong ngày Vía Thần tài,  phần lớn khách hàng chỉ mua 1-2 chỉ lấy may đầu năm, rất ít người mua số lượng lớn. Năm nay, bên cạnh nhẫn tròn trơn, các doanh nghiệp kinh doanh vàng còn chuẩn bị rất nhiều trang sức từ vàng ta, vàng tây, đặc sắc dành riêng cho ngày Thần Tài như: mặt dây Thần Tài, đĩnh vàng, đồng vàng kim tuất, đồng vàng Thần Tài, mặt khuyển vàng, vòng lắc hoa, nhẫn kim tiền gắn đá ngọc quý, thậm chí cả đồng Bitcoin vàng,... với trọng lượng nhỏ nhẹ từ 0,5 đến 2 chỉ. Đây là những sản phẩm không chỉ dễ mua mà còn thuận tiện sau này đi bán sẽ không mất giá. Một vài dòng sản phẩm cổ truyền như tượng phật bà, tượng quan âm, tượng tứ linh, tượng hồ lô... cũng được ưa chuộng vì theo phong thủy những linh vật này đều mang ý nghĩa cầu may. 

Tuy nhiên người mua vàng năm nay vắng hơn rất nhiều so với ngày vía thần tài năm trước. 

Làm nghề buôn bán nên năm nào cũng vậy cứ vào ngày vía thần tài tức ngày  mùng 10 tháng Giêng hàng năm chị Nguyễn Thị Bích tổ Vĩnh Khang thị trấn Vĩnh Lộc đi mua vàng với mục đích cầu tài lộc mong muốn có một năm sung túc, dồi dào tiền bạc, vận may. Càng mua được nhiều vàng, họ càng tin rằng năm mới sắp tới sẽ có nhiều của cải và sẽ gặp được nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc của mình những ngày đầu năm mới. 

Chị Linh Thị Lâm, thôn Tụ xã Phúc Thịnh cho biết: việc mua vàng cầu may dịp năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Việc làm này vừa mang ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may đầu năm vừa là hình thức tiết kiệm của người xưa. Theo chị mua vàng vào ngày Thần Tài thì cả năm sẽ được may mắn, mặc dù giá có thể cao hơn so với ngày thường vì vậy, năm nào gia  đình cũng mua vàng vào ngày này với hy vọng được may mắn cả năm.

Mua vàng trong ngày Vía Thần Tài không những đó là hình thức cầu may mà đó cũng là hình thức tiết kiệm của người Việt. Tuy nhiên khi đi mua người dân cần lưu ý lựa chọn mua vàng tại các cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng. để tránh thất thoát tiền bạc, đặc biệt ngay trong những ngày đầu của năm mới./.                                                                                      

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục