Nhân Lý đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng giúp người dân thoát nghèo

Coi trọng phát triển kinh tế rừng, mỗi năm người dân ở xã Nhân Lý trồng mới 70 ha rừng sản xuất đem lại hiệu quả cao. Kết quả này không chỉ góp phần nâng cao giá trị ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản mà còn thiết thực góp phần vào chương trình giảm nghèo của địa phương.

Thôn Chản, xã Nhân Lý có khoảng 400ha diện tích đất rừng sản xuất là một trong ba thôn Hạ Đồng và thôn Ba 1 có diện tích đất rừng nhiều nhất xã. Từ năm 2005 trở lại đây, khi địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời triển khai các Dự án hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật, người dân thôn Chản đã tích cực trồng rừng thay thế cho diện tích hoang hóa hoặc diện tích rừng tái sinh giá trị thấp. Đến nay, cơ bản toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp trong thôn đã phủ kín màu xanh của rừng. Hiện nay thôn Chản có 66 hộ dân thì có tới 50 hộ tham gia trồng rừng, bình quân mỗi hộ trồng từ 1 ha đến trên 20 ha. Mỗi năm, có hàng chục ha rừng trên địa bàn đến tuổi khai thác đem về hàng tỷ đồng giúp cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, phân đấu hết năm 2021 thôn chỉ còn 6 hộ nghèo.

Ông Nguyễn Tá Khải, thôn Chản có 10ha rừng keo mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Ông Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Nhân Lý cho biết: Xã Nhân Lý hiện có 2.000 ha đất rừng sản xuất trong tổng số hơn 2.400 ha đất tự nhiên; trồng rừng liên doanh với Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Chiêm Hóa 140 ha, bảo đảm tỷ lệ cho phủ rừng đạt 75%. Những năm gần đây, do có nhận thức đúng đắn về lợi ích thiết thực từ rừng trồng mang lại, nhân dân ở 9 thôn đã quan tâm đến phát triển kinh tế rừng. Trung bình, mỗi năm toàn xã trồng được 70 ha rừng chủ yếu là: keo, bồ đề. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, các hộ trồng rừng đã cho khai thác gần 70 ha keo, trị giá trên 10 tỷ đồng. Từ kết quả trên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã xống còn 52 hộ, chiếm tỷ lệ 8,7% năm 2020, xã quyết tâm phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7% vào cuối năm nay. 

Trung bình, mỗi năm xã Nhân Lý trồng mới trên 70 ha rừng, tỷ lệ cho phủ rừng đạt 75%.

Thời gian tới cấp ủy, chính quyền xã Nhân Lý sẽ tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng cho người dân, đồng thời triển khai kịp thời, hiệu quả các cơ chế hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh và của huyện đối với người trồng rừng. Bên cạnh đó, xã cũng triển khai thực hiện các Dự án kết hợp phát triển nông nghiệp gắn với lâm nghiệp, phát triển nông lâm nghiệp gắn liền với xây dựng nông thôn mới nâng cao, góp phần nâng cao thu nhập, tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn./.

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục