Bà con nông dân chủ động ứng phó với thiên tai bảo vệ sản xuất cây trồng vụ đông

Trước ảnh hưởng của cơn bão số 7 và cơn bão số 8 Kompasu, thời tiết có nơi mưa vừa và mưa to, theo dự báo mưa sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới, chính vì vậy bà con nông dân ở các địa phương trong huyện đã có sự chủ động để ứng phó, bảo vệ sản xuất cây trồng vụ đông.

Trước nguy cơ mưa có thể kéo dài trong nhiều ngày, gây dập nát, gãy đổ cây trồng, người dân ở thôn Khuôn Hang, xã Hòa Phú đã khẩn trương tiến hành phủ ni lông, khơi thông rãnh thoát nước bảo vệ toàn bộ diện tích. Bà Hoàng Thị Đắc gắn bó với nghề trồng rau màu từ nhiều năm nay cho biết: hơn một tuần nay, ngày nào bà cũng có mặt ở chân ruộng từ sáng sớm để nhặt cỏ, khơi thông lại tuyến mương, đào rãnh để thoát nước cho các luống rau. Ở vụ đông này, nhà bà Đắc chủ yếu trồng bắp cải, su hào, cà chua… với diện tích trên 1.000m2 và trên 400m2 hành lá, rau thơm các loại.

Phủ ni lông là cách bà con nông dân ở huyện Chiêm Hóa bảo vệ cây trồng vụ đông trước mưa bão.

Một số diện tích rau màu trồng sớm cũng được bà con chuẩn bị thu hoạch để tránh thiệt hại do mưa bão.

Không chỉ gia đình bà Đắc, tất cả các hộ dân trồng cây vụ đông trên địa bàn huyện Chiêm Hóa cũng chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống ngập úng do mưa bão gây ra. Với hơn 55 ha ngô lấy hạt; 55 ha ngô thức ăn gia súc; 05 ha khoai lang và gần 60 ha cây rau đậu các loại đang trong giai đoạn sinh trưởng, người dân xã Phúc Thịnh cũng tất bật ra đồng khơi thông dòng chảy cho từng chân ruộng trồng rau màu, đồng thời lấp phủ rơm rạ lên gốc ngô, khoai để tránh xói mòn. Bà Triệu Thị Lạ ở thôn Tụ cho hay: nếu trời mưa kéo dài rất dễ gây xói rễ, gẫy đổ. Vì vậy bà Lạ đang tích cực phủ rơm rạ để bảo vệ cho trên 500m2 cây ngô lấy hạt của gia đình.

Bà Triệu Thị Lạ, thôn Tụ, xã Phúc Thịnh dùng rơm rạ để phủ gốc ngô tránh mưa lớn gây xói mòn

Vụ đông năm 2021, toàn huyện Chiêm Hóa thực hiện gieo trồng trên 3.700 ha, trong đó cây ngô lấy hạt 1.770 ha; ngô là thức ăn gia súc trên 1.100 ha; cây khoai lang 160 ha và trên 700 ha cây rau màu các loại. Để chủ động ứng phó với thiên tai nhằm bảo vệ an toàn cho sản xuất cây trồng vụ đông, hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế cho người nông dân. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức áp dụng các biện pháp phòng, chống với mưa bão cho người dân; thực hiện chăm sóc cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết để tăng hiệu quả sản xuất; khẩn trương vun cao luống, khơi thông rãnh để thuận lợi cho tiêu thoát nước trên những diện tích cây ngô và rau màu đã trồng. Đồng thời khuyến cáo bà con chú ý chằng buộc, chống cành, chống cây đối với những diện tích cây ăn quả, hạn chế đổ gãy cây, rụng quả khi có mưa to, gió mạnh. Bên cạnh việc dùng các biện pháp bảo vệ, phòng chống thiên tai, nhiều hộ nông dân trồng các loại gia vị, rau cải canh, cải ngọt đến độ bán được cũng khẩn trương thu hoạch, tránh thiệt hại do mưa bão./.

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục