Hiệu quả kinh tế từ liên kết sản xuất ngô sinh khối ở một hợp tác xã

HTX Nông nghiệp Minh Hoàng có 09 thành viên có địa chỉ tại thôn Hòa Đa, xã Phúc Thịnh được thành lập và đi vào hoạt đồng mới gần 1 năm nay với tổng số vốn điều lệ hơn 1,2 tỷ đồng. Đây là đơn vị đầu tiên của huyện Chiêm Hóa mạnh dạn đầu tư liên kết với bà con nông dân trồng ngô sinh khối và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Ngô sinh khối là giống cây cho năng suất, chất lượng thân lá cao, chuyên phục vụ chăn nuôi. Từ những vụ đầu tiên đã cho thấy hiệu quả kinh tế rất khả quan.

Bà con nông dân lần đầu tiên tham gia thực hiện mô hình trồng cây ngô sinh khối đã thấy hiệu quả kinh tế cao nên rất phấn khởi.  Anh Lự Văn Chung, thôn An Phú, xã Tân Thịnh vừa chở ngô đến bán tại hợp tác xã, sau khi cân anh đã được nhận tiền luôn với tâm trạng phấn khởi anh Chung chia sẻ: “Đây là vụ thứ hai gia đình tôi trồng cây ngô sinh khối. Làm ngô sinh khối ít tốn công, nhàn hơn là để khô lấy hạt vì làm được nhiều vụ, thu nhập cao hơn. 

Hợp tác xã Minh Hoàng liên kết trồng, thu mua, sơ chế sản phẩm ngô sinh khối cung cấp thức ăn cho các trang trại bò trong và ngoài tỉnh.

Ông Trần Ngọc Phong- Giám đốc HTX Minh Hoàng cho biết: Hợp tác xã thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 11 năm 2020 với các ngành nghề chủ yếu thu mua, sơ chế cây ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi, nuôi nhốt bò sinh sản với số lượng trên 30 con. Hợp tác xã đầu tư nhà xưởng chế biến, ủ chua gần 100 tấn ngô sinh khối mỗi ngày. Năm 2020, hợp tác xã đã thu mua 1.000 tấn ngô sinh khối cho người dân trên địa bàn huyện Chiêm Hóa mới giá thu mua tại ruộng từ 700-800 đồng/ 1 kg. Theo ông Phong, để đáp ứng nguồn nguyên liệu cho phía đối tác nước ngoài, hợp tác xã cần duy trì vùng nguyên liệu hơn 150 ha thâm canh trồng 3 vụ ngô sinh khối để đạt sản lượng khoảng 20.000 tấn mỗi năm. Theo đó, vụ đông năm 2021 hợp tác xã Minh Hoàng đã liên kết hỗ trợ các hộ dân trên địa bàn huyện trồng liên kết với toàn bộ gióng ngô SSC5 86 của Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam với tổng diện tích là 150 ha.  Đây là giống ngô không biến đổi GEN có nhiều đặc tính ưu việt đúng nghĩa hàng Việt Nam chất lượng cao. Ngoài liên kết trồng, thu mua, sơ chế sản phẩm ngô sinh khối cung cấp cho các trang trại bò trong nước, hiện nay HTX Minh Hoàng cũng đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại và nhập hơn 30 con bò sinh sản về chăn nuôi. 

Ngoài liên kết trồng, thu mua, sơ chế sản phẩm ngô sinh khối, HTX Minh Hoàng cũng đã đầu tư chăn nuôi bò sinh sản tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Mạnh dạn đi đầu phát triển kinh tế với cây trồng còn khá mới nhưng qua một năm hoạt động của HTX Minh Hoàng đã cho thấy hiệu quả kinh tế mang lại rất thiết thực. Đây là hướng đi mới để người dân tại các địa phương trong huyện tham khảo, tham gia canh tác để phát triển kinh tế./.

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục